“ปูติน" กำลังพิจารณาใช้มาตรการตอบโต้การคว่ำบาตรของประเทศตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 13, 2014 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าววานนี้ว่า รัฐบาลรัสเซียกำลังพิจารณาการออกมาตรการรอบใหม่เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรของประเทศตะวันตก

นายปูตินกล่าวภายหลังเข้าร่วมการประชุมสุดยอด Shanghai Cooperation Organization ว่า “รัฐบาลรัสเซียกำลังพิจารณาในเรื่องนี้ ซึ่งอาจจะมีประเด็นที่เป็นลบ แต่ถ้าเรามองปัญหาอย่างครอบคลุมทั้งหมดก็จะเห็นประเด็นที่เป็นบวกจากการคว่ำบาตรมากว่าประเด็นที่เป็นลบ"

นายปูตินกล่าวติดตลกถึงมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียรอบใหม่ของสหภาพยุโรป (อียู) ว่า “ผมยอมรับการตัดสินใจดังกล่าว การที่ผู้บริหารธุรกิจรัสเซียเดินทางไปต่างประเทศเพื่อจัดการในเรื่องธุรกิจน้อยลงถือเป็นเรื่องที่ดี"

นอกจากนี้ นายปูตินกล่าวต่อไปว่า เรื่องดังกล่าวยังส่งผลดีไปถึงสภาดูมา ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย เนื่องจากนักการเมืองจะมีเวลาให้กับผู้ออกเสียงสนับสนุนมากขึ้น

ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรครั้งล่าสุดของอียูมีคำสั่งสั่งห้ามบริษัทน้ำมันขนาดใหญ่ 3 แห่งและบริษัทด้านยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่อีก 3 แห่งของรัสเซียระดมทุนในตลาดทุนของอียู รวมทั้งได้ยกเลิกหนังสือเดินทางและยึดทรัพย์นักการเมืองของรัสเซียหลายราย ในขณะที่สหรัฐก็ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัทขนาดใหญ่ของรัสเซียอีกรอบเช่นเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ