เลขาธิการยูเอ็นประกาศภารกิจใหม่ หวังสยบการแพร่ระบาดไวรัสอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2014 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ประกาศภารกิจใหม่ในการรับมือกับไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก ขณะที่สภาความมั่นคงยูเอ็นลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ใช้แนวทางเรียกร้องการยกเลิกมาตรการห้ามเดินทางไปยังกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว

“อีโบลาส่งผลให้เกิดความทุกข์ทรมาน และผลกระทบที่เกินจะรับได้ในพื้นที่ และประเทศทั่วโลกควรจะให้ความสนใจกับเรื่องนี้" นายบันกล่าวกับสมาชิกสภาความมั่นคงในการประชุมฉุกเฉินเพื่อแสงหาแนวทางรับมือกับภัยคุกคามที่กำลังขยายตัวไปทั่วโลก “อีโบลาสำคัญกับเราทุกคน"

นายบันได้ระบุว่า “สถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" ก็ต้องแก้ไขด้วย “มาตรการที่ไม่เคยมีมาก่อน" ซึ่งต้องอาศัยการประกาศใช้ภารกิจใหม่สำหรับรับมือกับอีโบลา (UNMEER) โดยนายบันต้องการจัดทีมปฏิบัติภารกิจล่วงหน้าให้เสร็จก่อนสิ้นเดือนนี้

ภารกิจใหม่ดังกล่าวจะมุ่งเน้นยุติการระบาดของเชื้อไวรัส รักษาผู้ติดเชื้อ ให้บริการต่างๆ รักษาความมั่นคง และป้องกันไม่ให้โรคแพร่ระบาดมากขึ้น

นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวกับสมาชิกสภายูเอ็นว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 5,500 ราย ซึ่งเสียชีวิตแล้วกว่า 2,500 ราย ขณะเดียวกันก็เน้นย้ำว่า การระบาดของโรคอาจยับยั้งได้ด้วยความร่วมมือในระดับสากล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ