"ควีนเอลิซาเบธ" แถลงทุกคนในสหราชอาณาจักรจะเคารพผลประชามติสกอตแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 20, 2014 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระราชดำรัสว่า ทุกคนในสหราชอาณาจักรจะเคารพผลการลงประชามติว่าด้วยการแยกตัวเป็นอิสระของสกอตแลนด์ ซึ่งชาวสกอตลงมติให้สกอตแลนด์ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักรต่อไป

ในแถลงการณ์จากปราสาทบัลมอรัล ในตอนเหนือของสกอตแลนด์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธตรัสว่าการลงมติของสกอตแลนด์ที่จะยังคงเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักรต่อไปนั้น เป็น “ผลที่เราทุกคนทั่วทั้งสหราชอาณาจักรจะให้ความเคารพ"

พระองค์มีพระราชดำรัสเกี่ยวกับการโหวต “No" ในการลงประชามติของสกอตแลนด์ โดยทรงระบุว่าประชาชนชาวสกอตจะมาอยู่ร่วมกันอีกครั้งด้วย “ความเคารพและการสนับสนุนร่วมกัน"

สมเด็จพระราชินีนาถทรงมีความเข้าพระทัยว่าจะมี “ความรู้สึกที่รุนแรงและอารมณ์ที่แตกต่างกัน" แต่พระองค์ทรงเชื่อมั่นว่าสถานการณ์นี้จะผ่อนคลายลงด้วย “ความเข้าใจในความรู้สึกซึ่งกันและกัน"

“ในขณะนี้ ขณะที่เราก้าวไปข้างหน้า เราควรระลึกไว้ว่าแม้มีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย แต่เราต่างมีความรักที่มั่นคงต่อสกอตแลนด์ ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้เรามีความเป็นเอกภาพ"

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิฐาเบธที่ 2 มีขึ้น หลังจากที่นายอเล็กซ์ ซัลมอนด์ นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังจากที่สกอตแลนด์ลงประชามติคัดค้านการแยกตัวเป็นอิสระจากสหราชอาณาจักร

นายซัลมอนด์กล่าวว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของสกอตแลนด์และตำแหน่งผู้นำพรรคสกอตติช เนชันแนล พาร์ตี (SNP)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ