ภูเขาไฟออนตาเกะในภาคกลางของญี่ปุ่นระเบิด มีผู้บาดเจ็บหลายราย

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 27, 2014 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภูเขาไฟออนตาเกะ ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดนากาโนะและจังหวัดกิฟุ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ได้ระเบิดขึ้นในช่วงก่อนเที่ยงวันนี้เล็กน้อย ส่งผลให้มีนักไต่เขาได้รับบาดเจ็บประมาณ 10 ราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หน่วยงานดับเพลิงของจ.นากาโนะได้รับสายโทรศัพท์ฉุกเฉินหลายสายเพื่อแจ้งเหตุเกี่ยวกับนักไต่เขาที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งมีจำนวนอย่างน้อย 8 ราย

อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากจ.กิฟุจนถึงขณะนี้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า สามารถสังเกตเห็นกลุ่มควันขนาดใหญ่ผ่านกล้องของทางกระทรวงที่ดินในระยะ 3,067 เมตรจากภูเขาไฟ และแผ่ขยายไปไกล 3 กิโลเมตร

ทางสำนักงานฯคาดว่า อาจมีการระเบิดอีกหลายครั้ง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนในบริเวณใกล้เคียง พร้อมกับเตือนว่าอาจมีเถ้าถ่านภูเขาไฟร่วงหล่นลงมาภายในรัศมี 4 กิโลเมตรจากปล่องภูเขาไฟ

โดยสำนักงานฯได้ควบคุมการเข้าสู่เส้นทางการไต่เขาอย่างเข้มงวด ขณะที่มีผู้เห็นเหตุการณ์เผยว่า มีสียงดังคล้ายฟ้าร้อง และท้องฟ้าก็มืดดำเพราะปกคลุมไปด้วยกลุ่มควัน นอกจากนี้ บนพื้นดินยังปกคลุมไปด้วยขี้เถ้าหนา 15 เซนติเมตร

ทั้งนี้ ภูเขาไฟออนตาเกะได้เกิดระเบิดใหญ่ครั้งหลังสุดเมื่อปี 2522 และได้พ่นเถ้าถ่านถึง 200,000 ตัน นอกจากนี้ ยังเคยเกิดเหตุภูเขาไฟปะทุเมื่อปี 2534 และยังเป็นเหตุให้เกิดแผ่นดินไหวหลายครั้งในปี 2550


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ