WHO ยืนยันพยาบาลชาวสเปนติดเชื้อไวรัสอีโบลา ขณะผู้ป่วยยังมีอาการทรงตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2014 22:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันในวันนี้ว่า พยาบาลชาวสเปนได้รับการตรวจวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสอีโบลา

สำนักงานองค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคยุโรประบุในแถลงการณ์ว่า เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางการสเปนได้รายงาน WHO ภายใต้กฎอนามัยระหว่างประเทศว่า ผู้ช่วยพยาบาลคนหนึ่งในสเปนได้รับการตรวจวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสอีโบลา

บุคลากรทางการแพทย์รายนี้ได้ให้การรักษาผู้ป่วยติดเชื้ออีโบลารายหนึ่ง โดยผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้ออีโบลาในเซียร์ราลิโอน และถูกสเปนส่งตัวมายังกรุงมาดริดเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตลงในอีกสามวันถัดมา

ทางการสเปนกำลังดำเนินการตรวจสวนกรณีนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อให้ทราบถึงวิธีการแพร่เชื้อ และเพื่อติดตามบุคคลที่เคยติดต่อหรือสัมผัสกับผู้ช่วยพยาบาลรายนี้

แถลงการณ์ระบุว่า WHO พร้อมให้การสนับสนุนสเปน ตามที่และหากได้รับการร้องขอ

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานสาธารณสุขสเปนยืนยันว่า ผู้ช่วยพยาบาลสเปนซึ่งรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้ออีโบลาในมาดริด มีผลการทดสอบไวรัสอีโบลาออกมาเป็นผลบวก ซึ่งนับเป็นบุคคลแรกที่ติดเชื้ออีโบลานอกแอฟริกา

พยาบาลคนดังกล่าวซึ่งกำลังได้รับการรักษาตัวในโรงพยาบาลอัลคอร์คอน นอกเมืองมาดริด เป็นหนึ่งในทีมดูแลนายมานูเอล การ์เซีย วีโจ มิชชันนารีชาวสเปน ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่โรงพยาบาลคาร์ลอส เดอะ เธิร์ด ในตอนเหนือของมาดริด

พยาบาลผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อเช้าวันจันทร์ เนื่องจากมีไข้ ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจเป็นอาการของอีโบลา และเริ่มมีอาการตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. นอกจากนี้ มีการยืนยันว่าพยาบาลได้สัมผัสกับนายวีโจ 2 ครั้งที่โรงพยาบาลคาร์ลอส เดอะ เธิร์ด และหยุดพักร้อนนับตั้งแต่ที่นายวีโจเสียชีวิต

พยาบาลสเปนอยู่ในส่วนคัดแยกผู้ติดเชื้อ และได้รับการทดสอบไวรัส ซึ่งยืนยันการติดเชื้ออีโบลา

ทั้งนี้ มีกฎระเบียบระบุว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วยอีโบลา 2 ราย ที่เข้ารับการรักษาในสเปน จะต้องวัดอุณหภูมิร่างกาย 2 ครั้ง/วัน เป็นระยะเวลา 21 วัน

ล่าสุดมีรายงานว่าผู้ช่วยพยาบาลวัย 44 ปีรายนี้มีอาการทรงตัว โดยนายเฟร์นานโด ซิมง ผู้ประสานงานศูนย์เตือนภัยและบริการฉุกเฉินในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขของสเปนเผยกับสถานีวิทยุแห่งหนึ่งของสเปนว่า อาการของผู้ป่วยทรงตัว และไม่มีความเสี่ยงฉับพลัน

นายซิมงกล่าวว่า เขาได้เสนอให้มีการแยกตัวบุคคลที่เคยสัมผัสติดต่อกับผู้ป่วยรายนี้เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน พร้อมเผยด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการจัดทำรายชื่อบุคคลที่สัมผัสติดต่อกับพยาบาลรายนี้ในช่วง 6 วันที่ผ่านมา ผู้ที่อยู่ในรายชื่อจะต้องถูกแยกตัว และเข้ารับการทดสอบเป็นเวลา 21 วัน โดยหนึ่งในนั้นได้แก่สามีของพยาบาล ซึ่งขณะนี้เขาถูกแยกตัวแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ