พยาบาลสเปนที่ติดเชื้ออีโบลารายแรกนอกแอฟริกาตะวันตกปลอดเชื้อไวรัสแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 22, 2014 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเทเรซา โรเมโร พยาบาลชาวสเปนที่ติดเชื้ออีโบลา ได้หายจากไวรัสชนิดนี้แล้วเมื่อพิจารณาตามแนวทางปฏิบัติขององค์การอนามัยโลก หลังผลการทดสอบครั้งที่ 2 ยืนยันว่าไม่มีเชื้อไวรัสในเลือดของเธอ

พยาบาลอายุ 44 ปีคนดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้ออีโบลารายแรกนอกแอฟริกาตะวันตกเมื่อวันที่ 6 ต.ค. มีผลการทดสอบไวรัสครั้งแรกเป็นลบในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และได้รับการเฝ้าสังเกตว่าจะหายจากไวรัสหรือไม่

นางโรเมโรจะได้รับการเคลื่อนย้ายไปที่ชั้น 6 ของโรงพยาบาลคาร์ลอสที่ 3 ในกรุงมาดริด และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่ดูแลเธอจะไม่จำเป็นต้องใส่ชุดป้องกันเต็มตัวอย่างที่เคยใส่

พยาบาลโรเมโรจะยังคงอยู่ในโรงพยาบาลต่ออีกหลายสัปดาห์ เพื่อพักฟื้นจากการเจ็บป่วยที่ตับและปอด และเพื่อกลับมาเพิ่มมวลกล้ามเนื้อหลังจากนอนอยู่บนเตียงเป็นเวลา 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ ค่อนข้างแน่ชัดว่านางโรเมโรติดเชื้ออีโบลาจากนายมานูเอล การ์เซีย เวียโค มิชชันนารีชาวสเปน ซึ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลคาร์ลอสที่ 3 เมื่อวันที่ 25 ก.ย. แม้ยังไม่ชัดเจนว่าติดเชื้อได้อย่างไรก็ตาม พยาบาลคนดังกล่าวเริ่มมีการอาการของโรคครั้งแรกวันที่ 30 ก.ย. แต่เธอได้รับการส่งตัวไปโรงพยาบาลในวันที่ 6 ต.ค.

ระหว่างช่วงเวลาดังกล่าว นางโรเมโรใกล้ชิดกับคนหลายคน รวมถึงสามีของเธอคือนายคาเบียร์ ลิมอน โดยทุกคนที่ใกล้ชิดกับนางโรเมโรอยู่ภายใต้การเฝ้าสังเกตอาการที่โรงพยาบาลคาร์ลอสที่ 3 จนถึงวันที่ 27 ต.ค. จีงได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้ หลังจากผ่านพ้นช่วงระยะเวลาสูงสุด 3 สัปดาห์ในการฟักตัวของเชื้ออีโบลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ