อิหร่านเผยพร้อมอนุญาตให้ยูเอ็นเข้าตราวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 23, 2014 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของอิหร่านรายงานโดยอ้างคำพูดของนายเบห์รูซ คามัลแวนดี เจ้าหน้าที่องค์การพลังงานปรมาณูของอิหร่านว่า อิหร่านพร้อมอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) สามารถเข้าตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์มารีแวน ซึ่งสงสัยว่าเป็นสถานที่พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน

นายคามัลแวนดีให้สัมภาษณ์กับไออาร์เอ็นเอว่า “เราพร้อมให้เข้าถึงโรงไฟฟ้ามารีแวนเพื่อพิสูจน์ว่าอิหร่านมีกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ในทางสันติ"

ทั้งนี้ อิหรานกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับประเทศมหาอำนาจในกรุงเวียนนาเพื่อหาทางออกในเรื่องข้อตกลงเกี่ยวกับนิวเคลียร์ซึ่งมีกำหนดจะถึงเส้นตายในวันจันทร์นี้

รายงานของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ในปี 2554 กล่าวหาว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มารีแวนซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนอิรักได้ลักลอบพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

นายคามัลแวนดีระบุว่า รายงานดังกล่าวตั้งอยู่บนข้อมูลที่ไม่ตรงกับความจริงแต่ IAEA ก็ยืนยันในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ นายคามัลแวนดียังระบุว่า เจ้าหน้าที่กำกับดูแลนิวเคลียร์ของยูเอ็นยังสงสัยว่าค่ายทหารในจังหวัดปาร์ชินอาจจะถูกใช้เป็นสถานที่ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ แต่อิหร่านก็ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ประชุมระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ, จีน, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, สหรัฐ และเยอรมนี เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมากำหนดให้การเจรจาระหว่างอิหร่านและยูเอ็นต้องได้ข้อสรุปภายในวันที่ 24 พ.ย. นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ