โฆษก UN เผยสาธารณสุขมาลียืนยันพบผู้ติดเชื้ออีโบลารายใหม่ 2 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 26, 2014 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้ออีโบลารายใหม่ 2 รายในประเทศมาลี ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้ออีโบลาทั้งหมด 8 รายแล้วในประเทศ โดยกรณีการติดเชื้อดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนที่ยูเอ็นจะเปิดสำนักงานแห่งใหม่เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลา โดยสำนักงานแห่งนี้จะให้การสนับสนุนความพยายามของประเทศมาลีในการต่อสู้และควบคุมการระบาดของอีโบลา

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกยูเอ็นกล่าวว่า "กระทรวงสาธารณสุขมาลียืนยันในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้ออีโบลาใหม่ 2 รายในประเทศ ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 8 รายในมาลี โดยผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้จำนวน 6 รายเสียชีวิตแล้ว"

โฆษกยูเอ็นเสริมว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การระบุตัวผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อเพื่อเฝ้าสังเกตอาการรายวัน มีรายงานว่าสูงถึง 99% และจากสถานการณ์ในเซเนกัลและไนจีเรีย ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ได้ว่าการควบคุมการระบาดในมาลีเป็นไปอย่างรวดเร็ว

มาลีเป็นประเทศล่าสุดที่พบการติดเชื้ออีโบลา โดยผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตจากอีโบลา 5 ราย อาจเริ่มต้นจากอิหม่ามอายุ 70 ปีที่เดินทางกลับมาจากกินี ซึ่งเป็นจุดการระบาดแรก

ทั้งนี้ ด้วยการสนับสนุนจาก WHO เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขมาลี จะพบปะเจ้าหน้าที่จากกินีเพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการข้ามพรมแดน สำหรับความพยายามควบคุมการระบาดร่วมกัน

ขณะเดียวกัน คณะทำงานฉุกเฉินเพื่อรับมือกับเชื้อไวรัสอีโบลาแห่งสหประชาชาติ (UNMEER) จะเปิดสำนักงานในเมืองบามาโก เมืองหลวงของมาลีในวันนี้ เพื่อให้การสนับสนุนรัฐบาลมาลี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ