นายกฯอังกฤษขู่คว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ ขณะสงครามยูเครนยังไม่สงบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2015 00:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวในวันนี้ว่า การกระทำที่ผิดกฏหมายของรัสเซียในยูเครนได้พุ่งแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่ และความพยายามของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนที่มีรัสเซียหนุนหลังที่ต้องการขยายอาณาเขตออกไป จะทำให้ชาติตะวันตกทำการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นต่อรัสเซีย

แม้มีการบรรลุข้อตกลงที่เมืองมินสค์มากว่า 1 สัปดาห์ แต่กองกำลังของรัฐบาลยูเครนยังคงปฏิเสธที่จะถอนอาวุธหนักออกจากแนวสู้รบทางตะวันออกของประเทศ ขณะที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนยังคงทำการโจมตีที่มั่นของทหารฝ่ายรัฐบาล

ประธานาธิบดีฟรองซัวร์ ออลลองด์แห่งฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีแองเจลา แมร์เคิลแห่งเยอรมนี กล่าวในสัปดาห์ที่แล้วว่า หากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนที่มีรัสเซียหนุนหลังไม่เคารพข้อตกลงหยุดยิง ทางสหภาพยุโรป (EU) ก็อาจจะออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียและกลุ่มกบฏ

นายอังเดร ไลเซ็นโก โฆษกกองทัพยูเครน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รถถังรัสเซียมากกว่า 20 คัน, เครื่องยิงขีปนาวุธ 10 เครื่อง และรถบัสที่มีการขนทหารเต็มคันรถ ได้ข้ามพรมแดนจากรัสเซียเข้าสู่ยูเครน และมุ่งตรงไปยังเมืองโนโวซอฟสค์ ซึ่งฝ่ายกบฏยึดครองอยู่ แม้มีการทำข้อตกลงหยุดยิงแล้วก็ตาม

ทางด้านประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก แห่งยูเครน ได้เรียกร้องให้สหประชาชาติส่งกองกำลังทหารมาประจำการในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงหยุดยิงที่มีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ขณะที่ยังคงมีการสู้รบกันประปรายในเมืองเดบอลท์เซฟ

แหล่งข่าวจากรัฐบาลฝรั่งเศสระบุในวันนี้ว่า ฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมแก้วิกฤตการณ์ยูเครน เพื่อผลักดันข้อตกลงหยุดยิง หลังจากที่ยังคงมีการปะทะกันระหว่างกองกำลังของรัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฏ แม้มีการบรรลุข้อตกลงสันติภาพในการเจรจา 4 ฝ่ายก่อนหน้านี้ก็ตาม

ทั้งนี้ นักการทูตจากฝรั่งเศส, เยอรมนี, รัสเซีย และยูเครน จะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางความรุนแรงในยูเครนตะวันออกที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ