ทำเนียบขาวเผย"โอบามา"ประชุมทางไกลกับผู้นำยุโรปวันนี้ หารือวิกฤตการณ์ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2015 20:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะประชุมกับผู้นำของยุโรปในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในยูเครน และประเด็นความมั่นคงในระดับโลก

ทั้งนี้ ปธน.โอบามาจะหารือประเด็นดังกล่าวกับผู้นำของอังกฤษ, เยอรมนี, ฝรั่งเศส และอิตาลี ในการประชุมผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ในวันนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

ทางด้านประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส ได้เรียกร้องวานนี้ให้มีการหยุดยิงโดยทันทีในยูเครน และให้มีการถอนอาวุธหนักออกจากพื้นที่สู้รบ หลังจากที่เขาได้ประชุมร่วมกับพลเอกเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้)

ผู้นำฝรั่งเศสระบุว่า ข้อตกลงเมืองมินสค์เป็นช่องทางเดียวที่จะทำให้เกิดสันติภาพ ซึ่งทุกฝ่ายจะต้องปฏิบัติตาม

พลเอกสโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า ข้อตกลงหยุดยิงกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง และเขาเรียกร้องให้ผู้สังเกตุการณ์จากองค์การเพื่อความร่วมมือและความมั่นคงในยุโรป (OSCE) สามารถเข้าตรวจสอบในพื้นที่สู้รบอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกร้องนายปาฟโล คลิมคิน รมว.ต่างประเทศยูเครน ให้ดำเนินการตามข้อตกลงหยุดยิงระหว่างรัฐบาลยูเครนและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการหนุนหลังจากรัสเซีย

"ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องรักษาข้อตกลงที่ทำไว้ในเมืองมินสค์ และสร้างความมั่นใจว่าได้มีการหยุดยิง" นายอาเบะกล่าว

กองทัพยูเครนระบุวานนี้ว่า ในรอบ 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ของยูเครนรายหนึ่งได้เสียชีวิต และบาดเจ็บ 4 ราย จากเหตุสู้รบทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงภาวะเปราะบางของข้อตกลงหยุดยิงระหว่างกองทัพยูเครนและกลุ่มกบฎที่มีผลบังคับใช้มานาน 2 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ