ผลสำรวจชี้ญี่ปุ่นกังวลเรื่องความแข็งแกร่งทางทหารของจีนมากกว่านิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจมติมหาชนซึ่งเปิดเผยโดยรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ชาวญี่ปุ่นวิตกกังวลเรื่องความแข็งแกร่งด้านการทหาร และการแสดงท่าทีของจีนในเอเชีย มากกว่าประเด็นด้านความมั่นคงอื่นๆ

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นจัดทำแบบสำรวจโดยสอบถามประชาชนจำนวน 1,680 คน ระหว่างวันที่ 8-18 ม.ค. โดยผู้ตอบแบบสำรวจสัดส่วนมากกว่า 60% ระบุว่า พวกเขารู้สึกวิตกเกี่ยวกับความแข็งแกร่งทางการทหารของจีน เมื่อเทียบกับ 46% ในผลโพลที่ใกล้เคียงกันเมื่อ 3 ปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ความกังวลเรื่องนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือลดลงประมาณ 53% จาก 65%

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและจีนกำลังมีข้อพิพาทกรณีหมู่เกาะที่ไม่มีผู้อยู่อาศัยในทะเลจีนตะวันออก โดยเรือและเครื่องบินของทั้งสองประเทศเคลื่อนที่เข้าใกล้พื้นที่พิพาทดังกล่าวบ่อยครั้ง

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะจึงกำลังหาทางเสริมความแข็งแกร่งให้กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ส่วนหนึ่งเพื่อตอบโต้การปรับปรุงด้านการทหารให้ทันสมัยขึ้นของจีน

อย่างไรก็ดี นายอาเบะและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้หารือประเด็นด้านความมั่นคง หลังผู้นำทั้งสองพบปะกันที่ปักกิ่งเมื่อเดือนพ.ย. ในการประชุมสุดยอดระดับทวิภาคีครั้งแรกของญี่ปุ่นและจีน นับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปี 2555

เมื่อสอบถามในแบบสำรวจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ด้านกลาโหมกับประเทศอื่น นอกเหนือจากสหรัฐ สัดส่วนผู้ตอบแบบสำรวจที่มองเห็นผลดีจากความสัมพันธ์ทางการทหารกับจีนและเกาหลีใต้ ลดลงประมาณ 3 ส่วน ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า ความสัมพันธ์กับชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นประโยชน์ต่อญี่ปุ่นมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ