สหรัฐ-ยูเอ็นร่วมประณามเหตุโจมตีมหาวิทยาลัยในเคนยา คร่าชีวิต 147 คน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 3, 2015 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐและองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ร่วมกันประณามเหตุการณ์ที่กลุ่มก่อการร้ายอัล-ชาบับแห่งโซมาเลีย ได้ก่อเหตุโจมตีมหาวิทยาลัยการิสซาของเคนยา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 147 คน

ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐขอประนามการก่อการร้ายที่รุนแรงในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ และสหรัฐจะให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลเคนยา

"เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รักของผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้ ซึ่งมีรายงานกลุ่มก่อการร้ายได้พุ่งเป้าโจมตีนักศึกษาคริสเตียน" นายจอช เอิร์นเนสท์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าว

ด้านนายบัน คี-มูล เลขาธิการยูเอ็นได้ออกมาประณามการโจมตีดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยนายฟาร์ฮาน ฮัค รองโฆษก ยูเอ็นกล่าวว่า "ท่านเลขาธิการยูเอ็นขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต และหวังว่าจะได้รับการเยียวยาจิตใจให้ดีขึ้นโดยเร็ว"

นายโจเซปต์ นเคซเซอรี รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเคนยา ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่กลุ่มก่อการร้ายอัล-ชาบับแห่งโซมาเลีย ได้โจมตีมหาวิทยาลัยการิสซา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงกลางดึกวานนี้ตามเวลาไทยนั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 147 คน

ขณะที่รัฐบาลเคนยาประกาศว่า ปฏิบัติการบุกมหาวิทยาลัยดังกล่าวเพื่อจัดการกับกลุ่มอัล-ชาบับนั้น ได้สิ้นสุดลงแล้ว หลังยืดเยื้อยาวนานถึง 16 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ