"จอห์น แนช" นักคณิตศาสตร์ต้นเรื่อง "A Beautiful Mind" เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

ข่าวต่างประเทศ Monday May 25, 2015 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอห์น แนช นักคณิตศาสตร์จากมหาวิทยาลัยปรินซ์ตัน เจ้าของรางวัลโนเบลซึ่งเป็นแรงบรรดาลใจในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง "A Beautiful Mind" ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 86 ปี พร้อมนางอลีเซียผู้เป็นภรรยาวัย 82 ปี จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ของสหรัฐเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น

สถานีโทรทัศน์ ABC รางานว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นบนถนนนิวเจอร์ซีย์ เทิร์คไพค์ ระหว่างที่ทั้งคู่กำลังโดยสารแท็กซี่คันหนึ่ง โดยผู้ขับเสียการควบคุมรถและชนเข้ากับเหล็กกั้นถนน

สิบตำรวจเอกเกรเกอรี วิลเลี่ยม เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐนิวเจอร์ซีย์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เชื่อว่าจอห์น แนชและภรรยาไม่ได้รัดเข็มขัดนิรภัย เนื่องจากทั้งคู่กระเด็นออกจากตัวรถ

ทั้งนี้ จอห์น แนช เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ในปี 2537 เป็นนักคณิตศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงซึ่งป่วยด้วยโรคจิตเภท โดยชีวิตของเขาได้รับการถ่ายทอดลงบนแผ่นฟิล์มในภาพยนตร์ "A Beautiful Mind" เมื่อปี 2544 ซึ่งสามารถคว้ารางวัลออสการ์ได้ถึง 4 สาขา รวมทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

ขณะที่เว็บไซต์ข่าว NJ.com รายงานว่า ทั้งคู่เพิ่งถึงสหรัฐเมื่อไม่นาน ภายหลังเดินทางไปนอร์เวย์เพื่อรับรางวัลอาเบลในสาขาคณิตศาสตร์จากสมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ