นายกฯกรีซเสร็จสิ้นเจรจา IMF,ECB แล้ว ขณะเจ้าหนี้ปิดปากเงียบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 25, 2015 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ ได้เสร็จสิ้นการเจรจากับผุ้นำของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( IMF) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้แล้ว โดยเขาเดินออกจากห้องประชุมพร้อมกับชูนิ้วโป้งแสดงความมั่นใจในการเจรจา แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูง และผู้เข้าร่วมการประชุมคนอื่นๆ ต่างปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อการประชุม ก่อนที่จะมีการประชุมรมว.คลังยูโรโซนในเวลาต่อมา

คณะผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่างพิจารณาข้อเสนอล่าสุดของกรีซอย่างถี่ถ้วน หลังจากที่กรีซได้เสนอแผนการปฏิรูปฉบับใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

กรีซเหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะต้องชำระคืนเงินกู้ราว 1.6 พันล้านยูโรแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( IMF) ในช่วงสิ้นเดือนนี้ มิฉะนั้น กรีซจะต้องเผชิญกับภาวะผิดนัดชำระหนี้ และอาจต้องออกจากยูโรโซน

ทั้งนี้ นายกฯกรีซต้องเผชิญแรงกดดันอย่างหนัก เนื่องจากแผนการปฏิรูปฉบับใหม่จะต้องได้รับความเห็นชอบจากเจ้าหนี้เพื่อแลกกับการเบิกจ่ายเงินกู้อีกราว 7.2 พันล้านยูโรให้แก่กรีซ ก่อนที่เวลาของกรีซจะหมดลง ขณะที่ชาวกรีกไม่เห็นด้วยกับการประนีประนอมกับเจ้าหนี้ เนื่องจากวิตกว่าอาจจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ