รัฐบาลกัมพูชาแถลงชื่นชมไทยส่งตัวชาวอุยกูร์กลับจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 16, 2015 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพ สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าวชื่นชมรัฐบาลไทยที่ได้ส่งตัวชาวอุยกูร์ 109 คนกลับประเทศจีนเมื่อวันที่ 9 ก.ค. โดยระบุว่าไทยได้ดำเนินการอย่างดี ขณะที่มีการร่วมมือระหว่างประเทศ และส่งเสริมเสถียรภาพของโลก
"ไทยได้แสดงให้เห็นถึงการเคารพต่ออธิปไตยของจีน โดยไม่แทรกแซงกิจการภายในของจีน สิ่งนี้จึงเป็นท่าทีที่ดีและน่าชื่นชม" นายไพกล่าว

ทางด้านสถานทูตจีนประจำประเทศไทยระบุในวันที่ 14 ก.ค.ว่า การที่ไทยส่งตัวชาวอุยกูร์ 109 คน ซึ่งถือเป็นผู้ที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของจีน กลับไปยังประเทศจีนนั้น ถือเป็นการกระทำที่ถูกต้อง และชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไทยได้ปฏิบัติสอดคล้องกับสนธิสัญญาระหว่างประเทศ และข้อตกลงความร่วมมือทวิภาคี

สถานทูตจีนยังระบุว่า จีนขอคัดค้านอย่างรุนแรงต่อการกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง และการแสวงประโยชน์ทางการเมืองจากประเด็นดังกล่าว

สถานทูตจีนเปิดเผยว่า ผลการสอบสวนร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของไทยและจีนพบว่าผู้ที่ถูกส่งตัวกลับดังกล่าวไม่ใช่ผู้ลี้ภัย แต่เป็นผู้เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยมีการถือหนังสือเดินทางปลอม ขณะที่ถือเป็นเรื่องปกติในความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ของไทยและจีนที่จะมีการส่งตัวผู้เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายกลับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ