สหรัฐขานรับเกาหลีเหนือ-ใต้บรรลุข้อตกลงเพื่อคลี่คลายความตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 25, 2015 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้แสดงท่าทีขานรับต่อข่าวที่ว่า เกาหลีใต้และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ ได้บรรลุข้อตกลงกัน เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ที่ทวีความตึงเครียด หลังจากที่ทั้งสองประเทศทำการยิงโต้ตอบกันบริเวณชายแดนในสัปดาห์ที่ผ่านมา

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า "เรารู้สึกยินดีกับข้อตกลงดังกล่าว และข้อตกลงดังกล่าวจะสร้างความหวังอย่างแน่นอน"

นายเคอร์บีกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐสนับสนุนนางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่พยายามอย่างไม่ย่อท้อเพื่อบรรเทาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ โดยเกาหลีใต้เป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงในเอเชียตะวันออกของสหรัฐ

นายเคอร์บีกล่าวอีกว่า สิ่งที่สำคัญคือการที่ทั้งสองประเทศสามารถกลับมาเข้ากันได้ และพวกเขาก็ได้บรรลุข้อตกลงที่สามารถสร้างความพึงพอใจต่อกันตั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้บรรลุข้อตกลงเรียบร้อยแล้วในเช้าวันนี้ หลังจากที่มีการเจรจาระดับสูง ณ เขตปลอดทหารหมู่บ้านปันมุนจอม โดยที่เกาหลีเหนือได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่ทหารเกาหลีใต้ 2 นายได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบกับระเบิดในเขตปลอดทหาร (DMZ) ขณะที่เกาหลีใต้ก็ได้ตัดสินใจยุติการเปิดลำโพงกระจายเสียงต่อต้านเกาหลีเหนือในเที่ยงวันอังคารที่ 25 ส.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ