อิรักเริ่มปฏิบัติการโจมตี IS รอบใหม่เพื่อยึดคืนเมืองสำคัญทางตอนเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 13, 2015 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีของอิรักประกาศว่า อิรักเริ่มปฏิบัติการโจมตีกองกำลังของรัฐอิสลาม (IS) เพื่อยึดคืนเมืองที่ถูกยึดครองโดย IS ในภาคเหนือของจังหวัดซาลาฮูดีนในภาคกลางอิรัก

แถลงการณ์ของสำนักงานนายกรัฐมนตรีของอิรักระบุว่า นายอาบาดีซึ่งเป็นผู้บัญชาการของกองกำลังของอิรักได้ประกาศเรื่องดังกล่าวในระหว่างการเดินทางไปเยือนจังหวัดซาลาฮูดีนและประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงและผู้นำของกองกำลังพันธมิตรหรือกลุ่มฮาชด์ ชาบี (Hashd Shaabi)

แถลงการณ์ระบุโดยอ้างคำพูดของนายอาบาดีว่า "เป็นการตัดสินใจสู้รบเพื่อปลดปล่อยจังหวัดซาลาฮูดีนทั้งหมด หลังจากที่เราได้รับชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา เราจะเดินหน้ามีชัยนะอย่างต่อเนื่อง"

ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา กองกำลังของอิรักได้ปลดปล่อยเมืองไทกริต ซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดซาลาฮูดีนภายหลังการสู้รบอย่างหนักเป็นเวลาหลายสัปดาห์ และจากการโจมตีทางอากาศโดยกองกำลังนานาชาติซึ่งนำโดยสหรัฐ รวมทั้งความพยายามของกองกำลังของกลุ่มฮาชด์ ชาบี

"ชัยชนะในปฏิบัติการเหล่านี้จะช่วยให้กองกำลังทหารของเราสามารถเดินหน้าปฏิบัติการปลดปล่อยเมืองโมซูลจากกลุ่ม IS" นายอาบาดีกล่าว โดยอ้างถึงเมืองโมซูลที่ถูกยึดครองโดยกลุ่ม IS ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางทิศเหนือประมาณ 400 กิโลเมตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ