FAA ปรับลดมาตรฐานความปลอดภัยการบินของไทย เหตุไม่สอดคล้อง ICAO

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2015 22:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารองค์กรการบินสหรัฐ (FAA) ซึ่งอยู่ภายใต้กระทรวงการขนส่งสหรัฐ ประกาศในวันนี้ว่า ไทยไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และได้ถูกปรับลดมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน จากระดับ Category 1 (CAT1) สู่ระดับ Category 2 (CAT 2) โดยอิงจากการตรวจสอบการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)

การถูกจัดอยู่ใน Category 2 หมายความว่า ไทยยังไม่มีกฎหมายหรือกฎระเบียบที่จำเป็นต่อการดูแลสายการบินต่างๆตามมาตรฐานขั้นต่ำระหว่างประเทศ หรือกพท.ยังมีข้อบกพร่องในบางด้าน เช่น ความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค บุคคลากรที่ได้รับการฝึกอบรม การจัดเก็บบันทึกการบิน หรือกระบวนการในการตรวจสอบ

การจัดอยู่ใน Category 2 บ่งชี้ว่า สายการบินของไทยจะยังคงสามารถให้บริการในเส้นทางที่มีอยู่ในสหรัฐได้ แต่จะไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินหรือเพิ่มจุดบินใหม่ในสหรัฐ

ไทยได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ Category 2 ในปี 2539 และได้รับการปรับเพิ่มอันดับสู่ Category 1 ในปี 2540 ขณะที่ผลการประเมินในปี 2544 และ 2551 ยังคงจัดให้ไทยอยู่ในระดับ Category 1 แต่ผลการประเมินครั้งล่าสุดในเดือนก.ค.2558 พบว่า ไทยไม่ได้มาตรฐานสากล

ผลการจัดอันดับที่มีการประกาศในวันนี้มีขึ้นหลังการหารือระหว่าง FAA กับรัฐบาลไทยอย่างต่อเนื่อง จนได้ข้อสรุปในวันที่ 28 ต.ค.


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ