อัล-กออิดะห์โจมตีโรงแรมชื่อดังในบูร์กินาฟาโซ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 16, 2016 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ได้ก่อเหตุโจมตีโรงแรมสเปล็นดิด (Splendid Hotel) ในกรุงวากาดูกู ประเทศบูร์กินาฟาโซ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน และบาดเจ็บ 15 คน นอกจากนี้ ผู้ก่อการร้ายกลุ่มดังกล่าวยังได้จับประชาชนเป็นตัวประกัน

สถานีโทรทัศน์ CNN ระบุว่า โรงแรมสเปล็นดิดเป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว ซึ่งเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติและนักท่องเที่ยวตะวันตกนิยมเข้าพัก

รายงานระบุว่า กองกำลังความมั่นคงของบูร์กินาฟาโซได้บุกเข้าไปในโรงแรมเพื่อช่วยชีวิตตัวประกัน ซึ่งทำให้ตัวประกันบางส่วนได้รับการปล่อยตัว

ขณะที่กลุ่ม SITE Intelligence group ของสหรัฐ ซึ่งเป็นกลุ่มเฝ้าติดตามกิจกรรมของขบวนการก่อการร้ายเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า เครือข่ายอัล-กออิดะห์ในดินแดนอิสลามมัฆริบ (Islamic Maghreb - AQIM) ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบในเหตุโจมตีครั้งนี้

ทั้งนี้ บูร์กินาฟาโซตั้งอยู่ในแอฟริกาตะวันตก มีพรมแดนติดกับประเทศมาลี และโกตดิวัวร์ (หรือไอเวอรีโคสต์) โดยเมื่อไม่นานมานี้ บูร์กินาฟาโซได้จัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นครั้งแรกนับแต่เกิดเหตุรัฐประหารเมื่อต้นปีที่แล้ว และส่งผลให้นายแบลส คัมปาโอเร ผู้นำบูร์กินาฟาโซต้องลงจากตำแหน่ง หลังจากที่เรืองอำนาจเป็นเวลานานถึง 27 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ