8 อดีตขุนคลังสหรัฐออกโรงสนับสนุนอังกฤษยังคงอยู่ใน EU ต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 21, 2016 01:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาอดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ออกมาสนับสนุนให้อังกฤษยังคงอยู่ในสหภาพยุโรป (EU) ต่อไป โดยเรียกร้องให้มี EU ซึ่งมีอังกฤษเป็นศูนย์กลาง

ทั้งนี้ อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ 8 คนได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกที่มีการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์ส ในวันนี้ โดยระบุว่า "การมีอังกฤษที่แข็งแกร่งอยู่ใน EU ยังคงเป็นความหวังที่ดีที่สุดในมุมมองของเราเพื่อรับประกันอนาคตของอังกฤษ"

"การถอนตัวของอังกฤษจะเป็นอุปสรรคและลดกระแสการค้า อย่างน้อยก็เป็นช่วงเวลาหนึ่ง"

กลุ่มอดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐดังกล่าวระบุว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวได้เป็นปัจจัยถ่วงการลงทุน และกระทบความเชื่อมั่นในตลาดแล้ว

กลุ่มอดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐทั้ง 8 รายดังกล่าว ประกอบด้วย นายแลร์รี ซัมเมอร์ นายจอร์จ ชูลท์ส นายดับเบิลยู ไมเคิล บูลเมนทอล นายโรเบิร์ต รูบิน นายพอล โอนีล นายจอห์น ดับเบิลยู สโนว์ นายเฮนรี พอลสัน และนายทิโมธี ไกท์เนอร์

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งมีกำหนดเดินทางถึงกรุงลอนดอนในวันพฤหัสบดีนี้ ก็คาดว่าจะประกาศท่าทีของเขาอย่างเปิดเผยในการสนับสนุนให้อังกฤษยังคงอยู่ใน EU ต่อไป

ทั้งนี้ ในวันที่ 23 มิ.ย. ชาวอังกฤษจะพากันออกไปลงคะแนนเสียงในการทำประชามติในประเด็นที่ว่าอังกฤษควรจะแยกตัวออกจาก EU หรือไม่

ผลการสำรวจพบว่าคะแนนเสียงจากฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในประเด็นดังกล่าวจะใกล้เคียงกันมาก โดย YouGov ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด ระบุว่า ผู้ลงคะแนนเสียงจำนวน 39% จะเห็นชอบต่อการอยู่ใน EU ต่อไป ขณะที่ 38% จะลงคะแนนเสียงคัดค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ