นายกฯกล่าวเปิดพิธีประชุม IISS เรียกร้องอาเซียนร่วมมือแก้ไขข้อพิพาททะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 3, 2016 23:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางไปยังสาธารณรัฐสิงคโปร์ในวันนี้ เพื่อกล่าวปาฐกถาในการประชุม IISS Shangri-La Dialogue 15th Asia Security Summit ตามคำเชิญของนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และสถาบัน International Institute for Strategic Studies (IISS) ในโอกาสครบรอบ 15 ปีของการจัดการประชุมดังกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเรียกร้องให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

"ไทยขอเสนอให้ทุกประเทศในภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นประเทศที่อ้างสิทธิในทะเลจีนใต้หรือไม่ ควรมีส่วนร่วมในการดำเนินการอย่างสร้างสรรค์" พล.อ.ประยุทธ์กล่าวในพิธีเปิดการประชุม

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวว่า สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะต้องมีความเอกภาพเพื่อรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

นายกรัฐมนตรียังระบุว่าประเทศเล็กจะต้องหลีกเลี่ยงกับดักในการเลือกข้าง ขณะที่ประเทศใหญ่ควรหาทางร่วมมือกันเพื่อสร้างความไว้วางใจ, ความเคารพ และรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน

การประชุมดังกล่าว เป็นการพูดคุยระดับผู้นำประเทศกว่า 41 ประเทศ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ได้รับเชิญให้ไปบรรยายในเรื่องความมั่นคงในภูมิภาค ปัญหาที่จะต้องเผชิญหน้าร่วมกัน ปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำและความไม่สงบในภูมิภาค เรื่องการค้ามนุษย์ การเคลื่อนย้ายถิ่นที่อยู่อาศัยอย่างไม่ปกติ ที่ต้องแสวงหาความร่วมมือในประเทศต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจและลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ