เกาหลีใต้ส่งเรือทหารปราบปรามการทำประมงผิดกฎหมายของจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 13, 2016 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ได้ส่งเรือจากกองทัพเรือเพื่อเดินหน้าปฏิบัติการกวาดล้างเรือประมงของจีนที่ลักลอบเข้ามาทำประมงผิดกฏหมายในน่านน้ำส่วนกลางบริเวณปากแม่น้ำฮันซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

การปฏิบัติการอยู่ภายใต้การควบคุมของกองบัญชาการสหประชาชาติซึ่งเกิดขึ้นใกล้บริเวณน่านน้ำที่มีข้อพิพาทกับเกาหลีเหนือครั้งนี้นั้น นับว่าเป็นครั้งแรกตั้งแต่กองบัญชาการสหประชาชาติได้ลงนามในความตกลงสงบศึกชั่วคราวร่วมกับเกาหลีเหนือหลังจากสงครามเกาหลีที่กินเวลานาน 3 ปีได้สิ้นสุดลงในปีพ.ศ. 2496

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสั่งสมมาจากการที่ทางการเกาหลีใต้ต้องเผชิญหน้ากับข้อร้องเรียนจำนวนมากให้ออกมาปราบปรามการทำประมงผิดกฎหมายในฤดูที่มีปูม้าจำนวนมาก หลังจากที่ชาวประมงชาวเกาหลีใต้ได้ลากเรือประมงจีนออกมาจากเขตน่านน้ำที่ใกล้กับเกาหลีเหนือเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทางการเกาหลีใต้ได้แจ้งให้เกาหลีเหนือรับทราบแล้วว่า การปฏิบัติการที่เกิดขึ้นนั้นเป็นไปเพื่อที่จะปราบปรามเรือประมงจีนในเขตน่านน้ำที่มีข้อพิพาท ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกันโดยกระทันหันกับเกาหลีเหนือ

ส่วนรายละเอียดของปฏิบัติการครั้งนี้นั้น สำนักข่าวยอนฮับได้รายงานว่า หน่วยงานทหารที่ออกปฏิบัติการประกอบด้วยตัวแทนจากกองทัพเรือ นาวิกโยธิน หน่วยยามชายฝั่ง และกองบัญชาการสหประชาชาติซึ่งได้เคลื่อนพลด้วยเรือเร็วจำนวน 4 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ