ผลสำรวจ Pew ชี้ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มองสงครามส่งผลกระทบต่อชีวิตมากที่สุด

ข่าวต่างประเทศ Friday December 16, 2016 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสถาบันวิจัย Pew บ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันจำนวนมากเห็นว่าสงครามที่เกิดขึ้นในชีวิตของพวกเขา โดยเฉพาะการเหตุการณ์วินาศกรรม 11 ก.ย. ซึ่งทำให้เกิดสงครามอัฟกานิสถาน เป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของพวกเขามากที่สุด

ผลสำรวจดังกล่าวยังระบุด้วยว่า สามในสี่ของผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่าเหตุวินาศกรรมตึกแฝดเวิล์ดเทรด เป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อประเทศมากที่สุดในชีวิตของพวกเขา

ขณะที่เหตุการณ์อื่นๆ อาทิ สงครามเวียดนาม, สงครามอิรัก/อัฟกานิสถาน, สงครามเย็น และสงครามอ่าวเปอร์เซียครั้งที่หนึ่ง ล้วนอยู่ใน 10 อันดับแรกของการสำรวจ ด้วยการสัมภาษณ์ประชาชนจำนวน 2,025 คน

นอกจากนี้ เหตุการณ์ที่มักจะถูกพูดถึงอยู่บ่อยๆ ได้แก่ ชัยชนะในการเลือกตั้งของบารัค โอบามา ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐ, การปฏิวัติเทคโนโลยี, การลอบสังหารประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี, การไปเหยียบดวงจันทร์เป็นครั้งแรก, การแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน และเหตุการณ์สังหารหมู่ที่เมืองออร์แลนโด

ทั้งนี้ ผลสำรวจพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มักจะยึดติดอยู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงวัยของพวกเขา ตลอดจนเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในระหว่างที่พวกเขามีชีวิตอยู่ โดยตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้สูงอายุจะพูดถึงสงครามเวียดนามและการสอบสังหารประธานาธิบดีเคนเนดีมากกว่าผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นคนรุ่นใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ