ฮ่องกงแบนนำเข้าเนื้อ-ผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากญี่ปุ่นและอังกฤษ หลังไข้หวัดนกระบาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2016 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ความปลอดภัยด้านอาหาร (CFS) ในสังกัดกรมอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาหารของฮ่องกง เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานได้สั่งห้ามนำเข้าเนื้อและผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก ซึ่งรวมถึงไข่ จากจังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น และเมืองลินคอล์นเชอร์ ประเทศอังกฤษ

CFS ได้รับประกาศเตือนจากญี่ปุ่นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5 ในฮอกไกโด และประกาศเตือนจากอังกฤษเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N8 ในเมืองลินคอล์นเชอร์ จึงมีคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อและผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากสองพื้นที่ดังกล่าวทันที

นอกจากนี้ยังมีการสั่งห้ามนำเข้าเนื้อและผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากเซอร์เบีย ซึ่งมีผลทันทีเช่นกัน หลังมีการประกาศเตือนจากองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N8 ในเซอร์เบีย โดยความเคลื่อนไหวเหล่านี้มีขึ้นเพื่อปกป้องสาธารณสุขในฮ่องกง

ทั้งนี้ โฆษก CFS เปิดเผยว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ฮ่องกงได้นำเข้าเนื้อสัตว์ปีกแช่แข็งประมาณ 6,000 ตัน และไข่สัตว์ปีก 40.6 ล้านใบจากญี่ปุ่น และนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกแช่เย็นและแช่แข็งประมาณ 13,250 ตัน และไข่สัตว์ปีก 600,000 ใบจากอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ