เยอรมนีประกาศแผนเพิ่มแสนยานุภาพทางทหาร เตรียมรับมือหากสหรัฐถอนตัวจากนาโต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2017 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีประกาศแผนเพิ่มแสนยานุภาพทางทหาร ด้วยการขยายกองทัพแห่งชาติ หรือบุนเดอเสวียร์ (Bundeswehr) เพื่อเตรียมรับมือกับภารกิจที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยกองทัพแห่งชาติของเยอรมนีถือเป็นหนึ่งในกองทุนที่มีขนาดใหญ่ในบรรดาประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป

นางเออร์ซูลา วอน เดอร์ เลเยน รัฐมนตรีกลาโหมของเยอรมนี กล่าวว่า จำนวนทหารมืออาชีพจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จาก 178,000 นายเป็น 198,000 นาย ภายในปี 2567 นอกจากนี้ยังจะเพิ่มจำนวนพลเรือนในกองทัพซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการทหาร ให้มีจำนวนมากกว่า 61,000 นาย เพื่อป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์หรือความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยแฮกเกอร์

"บุนเดอเสวียร์ต้องเผชิญกับความจำเป็นในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน" ซึ่งทำให้เราต้องเพิ่มขนาดของกองทัพตามไปด้วย นางวอน เดอร์ เลเยน กล่าว

ปัจจุบันทหารเยอรมนีได้เข้าร่วมปฏิบัติการในอิรักและซีเรียเพื่อต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และประจำการอยู่ในประเทศมาลีเพื่อสนับสนุนภารกิจขององค์การสหประชาชาติ (UN) ให้มีเสถียรภาพ อีกทั้งยังปฏิบัติการอยู่ในรัฐบอลติกในฐานะหนึ่งในสมาชิกกองกำลังองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้)

ทั้งนี้ การเพิ่มกำลังพลในครั้งนี้ยังเป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับแรงกดดันล่าสุดจากรัฐบาลสหรัฐ เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้เคยวิพากษ์วิจารณ์นาโต้ว่าเป็น "องค์กรที่ล้าสมัย" และขู่ว่าจะ "ถอนตัว" หากสมาชิกไม่ยอมรับข้อเสนอที่ให้เพิ่มงบสนับสนุนในสัดส่วน 2% ของจีดีพี เพื่อสมทบทุนด้านกลาโหม ซึ่งได้สร้างความวิตกกังวลให้กับประเทศสมาชิกว่าสหรัฐจะไม่ให้การสนับสนุนด้านการรักษาความปลอดภัยให้กับบรรดาพันธมิตรในยุโรปอีกต่อไป เป็นเหตุให้เยอรมนีต้องเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกองทัพของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ