กษัตริย์ซาอุฯ พร้อมคณะ 1,500 คน เดินทางถึงอินโดนีเซียวันนี้ หวังกระชับสัมพันธ์การทูต,การลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 1, 2017 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดูลาซิส อัล-ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย พร้อมคณะจำนวน 1,500 คน ซึ่งรวมทั้งรัฐมนตรี 10 คน ได้เดินทางถึงอินโดนีเซียในวันนี้ หลังจากที่ได้เดินทางออกจากมาเลเซียก่อนหน้านี้ ในการเสด็จเยือน 5 ประเทศของเอเชีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับประเทศดังกล่าว และเพิ่มความร่วมมือในการลงทุน

ทั้งนี้ กษัตริย์ซัลมานมีกำหนดเยือนมาเลเซีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น จีน และมัลดีฟ ซึ่งจะเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรก นอกเหนือจากตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ หลังจากที่พระองค์เสด็จเยือนสหรัฐในปี 2015

นอกจากนี้ การเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียของกษัตริย์ซัลมานในครั้งนี้ ยังเป็นการประชาสัมพันธ์การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของซาอุดิ อารามโค หรือบริษัทซาอุดิ อาราเบียน อเมริกัน ออยล์ คอมพานี ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย โดยมีแนวโน้มเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก

การทำ IPO ดังกล่าว จะถือเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของโลก และจะทำให้ทางบริษัทมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์

ในการเดินทางเยือนมาเลเซียของกษัตริย์ซัลมาน บริษัทซาอุดิ อารามโค ได้ลงนามในข้อตกลงมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์เพื่อถือหุ้น 50% ในบริษัทกลั่นน้ำมันของมาเลเซีย

คาดว่าซาอุดิ อาระเบีย และอินโดนีเซียจะลงนามในข้อตกลง 10 ฉบับในระหว่างการเสด็จเยือนของกษัตริย์ซัลมาน โดยจะครอบคลุมการศึกษา, ศาสนา และวิทยาศาสตร์ ขณะที่อินโดนีเซียหวังว่าการเดินทางเยือนของกษัตริย์ซัลมาน จะทำให้มีการลงทุนใหม่จำนวน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ