กลุ่ม G7 เตรียมเปิดฉากประชุมวันนี้ คาดชูประเด็นร่วมมือต่อต้านการก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 26, 2017 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมระยะเวลา 2 วันของผู้นำกลุ่มประเทศ G7 จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้และเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้ ที่เมืองตาออร์มินา ประเทศอิตาลี โดยคาดว่าวาระการประชุมจะมุ่งเน้นไปที่ความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พิธีเปิดอย่างเป็นทางการของการประชุมผู้นำกลุ่ม G7 อันได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และญี่ปุ่นนั้น จะมีขึ้น ณ โรงละครกรีกโบราณ (Ancient Greek Theatre) หนึ่งในสถานที่ที่งดงามที่สุดของเมืองตาออร์มินา และจะเริ่มการประชุมภาคแรกในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน

ทั้งนี้ อิตาลีซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนของการประชุมระบุว่า ที่ประชุมจะหารือกันในประเด็นเกี่ยวกับ "เสาหลักสามประการ" ซึ่งก็คือ ความปลอดภัยของประชาชน (ด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนของสังคม), นวัตกรรม และประเด็นเรื่องแรงงานในยุคของการปฏิวัติการผลิตครั้งต่อไป

นอกจากนี้ ผลพวงของเหตุระเบิดโจมตีเมืองแมนเชสเตอร์ เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้คาดการณ์ว่าประเด็นในเรื่องการต่อต้านการก่อการร้ายและการรักษาความปลอดภัยซึ่งถูกกำหนดเป็นวาระสำคัญของการประชุมอยู่แล้ว จะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญของที่ประชุมอีกด้วย การประชุม G7 ครั้งที่ 43 ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ ถือเป็นโอกาสแรกที่บรรดาผู้นำประเทศอุตสาหกรรมหลักของโลกจะได้มาพูดคุยกันในประเด็นต่างๆ ภายใต้กรอบความร่วมมือของกลุ่มประเทศ G7 นับตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ อีกทั้งยังเป็นการประชุมครั้งแรกของนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศสที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งมาหมาดๆ และนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ เช่นเดียวกัน สำหรับวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันที่สองของการประชุมนั้น จะมีผู้นำจาก 5 ประเทศแอฟริกา และตัวแทนจาก 6 องค์กรในภูมิภาคแอฟริกาและองค์กรระหว่างประเทศ ตลอดจนนายฌอง คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป เข้าร่วมการประชุมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ