สิงคโปร์ควบคุมตัวหญิงคนหนึ่ง ขณะเตรียมเดินทางเข้าร่วมกลุ่ม IS ในซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 12, 2017 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงมหาดไทยของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางการสิงคโปร์ได้จับกุมตัวหญิงชาวสิงคโปร์คนหนึ่งในข้อหาพัวพันลัทธิหัวรุนแรง ขณะที่หญิงคนดังกล่าวเตรียมเดินทางไปยังซีเรียเพื่อเข้าร่วมกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

ทั้งนี้ นางสาวไยคาห์ อิสซาห์ ซาห์ราห์ อัล อันซารี วัย 22 ปี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ดูแลเด็กอ่อนแห่งหนึ่ง ได้ถูกควบคุมตัวในต้นเดือนนี้ภายใต้กฎหมายความมั่นคงของสิงคโปร์ ซึ่งอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย และควบคุมตัวโดยไม่ต้องมีการพิจารณาคดีเป็นเวลา 2 ปี

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า นางสาวอัล อันซารี นับเป็นผู้ต้องสงสัยหญิงคนแรกที่ถูกควบคุมตัวในสิงคโปร์ในข้อหาสนับสนุนลัทธิหัวรุนแรง

รัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายในสิงคโปร์ได้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ถึงแม้สิงคโปร์ยังไม่เคยเผชิญกับการโจมตีมาก่อน

"ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายในสิงคโปร์ยังคงอยู่ในระดับสูงสุดในรอบหลายปี" กระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์แถลงในรายงาน

กระทรวงระบุว่า สิงคโปร์ตกเป็นเป้าหมายสำคัญของการโจมตีจากกลุ่ม IS เนื่องจากสิงคโปร์เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในการต่อต้านการก่อการร้าย และสิงคโปร์เป็นฐานธุรกิจ และผลประโยชน์ของชาติตะวันตก

รายงานระบุว่า กลุ่ม IS กำลังเล็งเป้าหมายมายังสิงคโปร์ หลังจากที่ได้โจมตีอินโดนีเซีย และมาเลเซียในปีที่แล้ว

"IS ได้เคยวางแผนทำการโจมตี 2 ครั้งในสิงคโปร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถสกัดได้" รายงานระบุ

ที่ผ่านมา ทางการสิงคโปร์ได้จับกุมตัวชาวสิงคโปร์หัวรุนแรงหลายรายที่สนับสนุนกลุ่ม IS โดยหนึ่งในนั้นสารภาพว่าเขาต้องการลอบสังหารผู้นำสิงคโปร์เพื่อให้สิงคโปร์กลายเป็นรัฐอิสลามภายใต้กลุ่ม IS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ