ยูโรโซนเตรียมประชุมวันนี้ชี้ชะตาเงินกู้งวดใหม่แก่กรีซ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 15, 2017 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซน หรือ ยูโรกรุ๊ป จะประชุมกันในวันนี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติความช่วยเหลือทางการเงินรอบใหม่แก่กรีซ ขณะที่กรีซหวังว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือจำนวน 7.8 พันล้านยูโรเพื่อนำไปจ่ายหนี้ที่ใกล้ครบกำหนดชำระ

ในการประชุมยูโรกรุ๊ปครั้งที่แล้วเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ทางยูโรกรุ๊ป, กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และรัฐบาลกรีซ ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินเพื่อบรรเทาวิกฤตหนี้กรีซ โดยอุปสรรคสำคัญคือความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างยูโรกรุ๊ป และ IMF เกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้ในระยะยาวของกรีซ

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมยุโรกรุ๊ปครั้งที่แล้ว รัฐสภากรีซมีมติอนุมัติร่างกฎหมายมาตรการรัดเข็มขัด เพื่อเดินหน้าปรับลดเงินบำนาญและปรับขึ้นภาษีรอบใหม่จนถึงปี 2020

แหล่งข่าวในแวดวงธนาคารกรีซระบุว่า การผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้จะเปิดทางให้กรีซได้เข้าร่วมโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ช่วงฤดูร้อนปีนี้ ซึ่งจะทำให้กรีซสามารถเข้าถึงตลาดทุนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2014

อย่างไรก็ตาม IMF และ เยอรมนี ไม่มั่นใจในแนวทางที่กรีซใช้ในการจัดการงบดุล และเยอรมนีก็มีความไม่พอใจที่ต้องนำเงินภาษีของประชาชนมาใช้เพื่อให้ความช่วยเหลือกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ