เผย 13 เงื่อนไขสุดหินของ 4 ชาติอาหรับต่อกาตาร์ก่อนฟื้นความสัมพันธ์ ขีดเส้นตายภายใน 10 วัน

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 24, 2017 01:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอียิปต์ ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 13 ข้อต่อกาตาร์ผ่านทางคูเวตในวันนี้ ซึ่งหากกาตาร์ปฏิบัติตาม บรรดาชาติอาหรับก็พร้อมที่จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์ แต่หากกาตาร์ไม่ยอมปฏิบัติตามภายในเวลา 10 วัน ข้อเสนอนี้ก็จะถือเป็นโมฆะ

รายละเอียดของข้อเสนอทั้ง 13 ข้อ มีดังนี้:-

1. กาตาร์จะต้องลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน พร้อมกับปิดสถานทูตอิหร่านในกาตาร์ นอกจากนี้ กาตาร์จะต้องขับไล่สมาชิกของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านออกจากประเทศ และจำกัดความสัมพันธ์ทางการค้ากับอิหร่าน รวมทั้งตัดความร่วมมือด้านการทหารกับอิหร่าน

2. กาตาร์จะต้องปิดฐานทัพของตุรกีในประเทศ และยุติความร่วมมือด้านการทหารกับตุรกี

3. กาตาร์จะต้องประกาศตัดความสัมพันธ์กับกลุ่มก่อการร้าย รวมถึงกลุ่มภราดรภาพมุสลิม, กลุ่มรัฐอิสลาม (IS), อัล เคดา, และฮิสบอลลาห์ นอกจากนี้ กาตาร์จะต้องระบุว่าองค์กรเหล่านี้เป็นกลุ่มก่อการร้าย และใส่ลงในรายชื่อที่มีการประกาศโดยชาติอาหรับทั้ง 4

4. กาตาร์จะต้องยุติการให้การสนับสนุนด้านการเงินต่อกลุ่มก่อการร้าย รวมถึงกลุ่มที่ชาติอาหรับทั้ง 4, สหรัฐ และองค์การระหว่างประเทศประกาศว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย

5. กาตาร์จะต้องส่งมอบตัวผู้ก่อการร้ายทั้งหมดซึ่งเป็นที่ต้องการของชาติอาหรับทั้ง 4, สหรัฐ และองค์การระหว่างประเทศ รวมทั้งอายัดทรัพย์สินของพวกเขา และกาตาร์จะต้องไม่ให้ที่พักพิงแก่กลุ่มก่อการร้ายอื่นๆในอนาคต และการตาร์จะต้องแจ้งข้อมูลความเคลื่อนไหว, สถานที่อยู่ และข้อมูลด้านการเงินแก่ชาติอาหรับทั้ง 4, สหรัฐ และองค์การระหว่างประเทศ

6. กาตาร์จะต้องปิดสำนักข่าวอัล จาซีรา และช่องข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

7. กาตาร์จะต้องยุติการแทรกแซงกิจการภายใน และภายนอกของชาติอาหรับทั้ง 4 และกาตาร์จะต้องตัดความสัมพันธ์กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในชาติอาหรับทั้ง 4 และให้รายละเอียดเกี่ยวกับความร่วมมือในอดีตระหว่างกาตาร์และกลุ่มเหล่านี้

8. กาตาร์จะต้องจ่ายเงินชดใช้ความเสียหายและค่าเสียโอกาสต่อชาติอาหรับทั้ง 4 ที่สืบเนื่องจากนโยบายของกาตาร์

9. กาตาร์จะต้องปรับนโยบายในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นด้านการทหาร การเมือง เศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง ให้สอดคล้องกับประเทศเพื่อนบ้านในอ่าวอาหรับ และรับประกันความมั่นคงของชาติอาหรับ และปฏิบัติตามข้อตกลงริยาดห์ในปี 2013-2014

10. กาตาร์จะต้องแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการสนับสนุนกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในชาติอาหรับทั้ง 4 รวมทั้งกาตาร์ให้ความช่วยเหลืออย่างไรต่อกลุ่มดังกล่าว

11. กาตาร์จะต้องปิดสื่อทั้งหมดที่กาตาร์ให้การสนับสนุนทั้งทางตรง และทางอ้อม

12. ข้อเรียกร้องเหล่านี้จะต้องได้รับการปฏิบัติตามภายในเวลา 10 วัน นับตั้งแต่ที่มีการแจ้ง มิฉะนั้นจะถือว่าเป็นโมฆะ

13. ข้อตกลงนี้ รวมถึงการที่กาตาร์จะต้องมีเป้าหมาย และกลไกที่ชัดเจน โดยกาตาร์จะต้องทำรายงานทุกเดือนในช่วงเวลาปีแรก และทุกๆ 3 เดือนในปีถัดไป และหลังจากนั้น ต้องทำปีละครั้งเป็นเวลา 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ