รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความกังวลต่อจีน หลังเกิดเหตุเรือตรวจการณ์จีนแล่นเข้าสู่น่านน้ำญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 18, 2017 23:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขานุการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลต่อทางการจีน หลังจากที่เกิดเหตุเรือตรวจการณ์ของจีน 2 ลำได้แล่นเข้าสู่น่านน้ำของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะไม่ยื่นเรื่องประท้วงต่อจีน เนื่องจากเรือจีนไม่ได้ละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยกฎหมายทะเลของสหประชาชาติ

ทั้งนี้ หน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นรายงานว่า เรือตรวจการณ์ของจีน 2 ลำได้แล่นเข้าสู่น่านน้ำของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ นอกชายฝั่งของจังหวัดอาโอโมริทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เรือของรัฐบาลจีนได้แล่นเข้าสู่บริเวณดังกล่าว

หน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เรือทั้ง 2 ลำดังกล่าวได้แล่นเข้าสู่ทะเลญี่ปุ่นเวลา 08.05-08.20 น.ตามเวลาท้องถิ่น และได้แล่นออกไปในเวลา 09.40 น. หลังจากที่มีการเตือนจากหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี ในอีก 2 ชั่วโมงต่อมา เรือทั้ง 2 ลำก็ได้แล่นเข้าสู่น่านน้ำนอกชายฝั่งเมืองทัพพิซากิ ซึ่งอยู่ในทะเลญี่ปุ่นเช่นกัน และถอนตัวออกไปในเวลา 13.20 น.

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เรือตรวจการณ์ของจีน 2 ลำได้แล่นเข้าสู่น่านน้ำของญี่ปุ่นนอกชายฝั่งเกาะคิวชู ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เรือของรัฐบาลจีนได้แล่นเข้าสู่บริเวณดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ