ตร.สเปนพบร่องรอยวัตถุระเบิดแบบที่ใช้ในเหตุโจมตีปารีส ภายในสถานประกอบระเบิดของผู้ต้องสงสัยโจมตีบาร์เซโลนา

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 19, 2017 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า ในรายงานการสืบสวนเบื้องต้นของตำรวจสเปนนั้น ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้พบร่องรอยของวัตถุระเบิดชนิดเปอร์ออกไซด์ (ทีเอทีพี) ซึ่งเป็นระเบิดทำลายล้างสูงที่ทำจากสารเคมี ภายในสถานที่ประกอบวัตถุระเบิดของผู้ต้องสงสัยก่อเหตุโจมตีบาร์เซโลนาในเมืองอัลคานาร์ โดยระเบิดดังกล่าวเป็นชนิดเดียวกับที่กลุ่มหัวรุนแรงใช้โจมตีกรุงปารีสของฝรั่งเศสในเดือนพ.ย. 2558 และกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมในเดือนมี.ค. 2559

ตำรวจสเปนเปิดเผยว่า เหตุการณ์ก่อการร้ายในเมืองบาร์เซโลนาและแคมบริลส์ในแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งเกิดขึ้นห่างกันเพียงไม่กี่ชั่วโมงกันนั้น อาจเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่บ้านพักหลังหนึ่งในเมืองอัลคานาร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยตำรวจสันนิษฐานว่า กลุ่มผู้วางแผนก่อการร้ายอาจปลดชนวนระเบิดโดยไม่ตั้งใจ ทำให้พวกเขาต้องเปลี่ยนแผนไปใช้ยานพาหนะเป็นอาวุธเพื่อโจมตีฝูงชนแทน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผู้ก่อเหตุได้ขับรถตู้พุ่งชนฝูงชนที่กำลังเดินพลุกพล่านในย่านลาส รัมบลาส ไม่ไกลจากจัตุรัสพลาซ่า กาตาลุญญา ในเมืองบาร์เซโลนา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 100 คน โดยตำรวจได้ระบุตัวผู้ต้องสงสัยชื่อ ยูเนส อาบูยาคูบ วัย 22 ปี ซึ่งเกิดในประเทศโมร็อกโกและอาศัยอยู่ในเมืองรีปอย โดยขณะนี้เขายังคงหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่

หลังจากเหตุโจมตีที่บาร์เซโลนาเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง คนร้าย 5 คนได้ก่อเหตุขับรถพุ่งชนคนบริเวณชายหาดเมืองแคมบริลส์ ซึ่งอยู่ทางใต้ของบาร์เซโลนา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บหลายสิบคน โดยตำรวจได้ทำการวิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อเหตุทั้ง 5 คน ก่อนที่จะระดมกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยที่อาจเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีครั้งนี้อีก 4 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ