ผู้นำอิหร่านเตือนเมียนมาใช้ความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญา บ่งชี้อวสานรางวัลโนเบลสันติภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 12, 2017 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อยาตอลลาร์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวในวันนี้ว่า การที่เมียนมาใช้ความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ เป็นสัญญาณเตือนถึงอวสานของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

อยาตอลลาร์ อาลี คาเมนีกล่าวถึงนางออง ซาน ซูจี ซึ่งเคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ว่าเป็นคนที่มีความโหดร้าย เนื่องจากการกดขี่ข่มเหงชาวโรฮิงญาในขณะนี้เกิดขึ้นขณะที่นางซูจีมีอำนาจในการบริหารประเทศ แต่กลับเพิกเฉยชะตากรรมของชาวโรฮิงญา

อยาตอลลาร์ อาลี คาเมนี ยังเรียกร้องให้ประเทศมุสลิมร่วมมือกันใช้มาตรการกดดันรัฐบาลเมียนมาให้ยุติความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่

"เราไม่ได้หมายความว่าให้ส่งกำลังทหารไปสู้รบกับเมียนมา แต่ให้เราใช้มาตรการทางการเมือง เศรษฐกิจ และการค้าเพื่อกดดันรัฐบาลเมียนมา" อยาตอลลาร์ อาลี คาเมนี กล่าว

เขากล่าวว่า วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประเด็นทางการเมือง ไม่ใช่ประเด็นทางศาสนา เนื่องจากมีการดำเนินการโดยรัฐบาลเมียนมา ซึ่งได้รับการสั่งการจากนางออง ซาน ซูจี ที่มีความโหดร้าย

อยาตอลลาร์ อาลี คาเมนี ยังเรียกร้องให้องค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ซึ่งเป็นองค์กรมุสลิมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ให้จัดการประชุมขึ้นเพื่อหารือถึงความรุนแรงที่มีต่อชาวโรฮิงญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ