กัมพูชาออกแถลงการณ์โจมตีรัฐบาลสหรัฐ เหตุระงับออกวีซ่าสำหรับเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 15, 2017 00:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกัมพูชาออกแถลงการณ์โจมตีการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐในการระงับการออกวีซ่าสำหรับเจ้าหน้าที่ในกระทรวงการต่างประเทศว่า เป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผล

ทั้งนี้ สถานทูตสหรัฐประจำกัมพูชา เปิดเผยวานนี้ว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้สั่งระงับการออกวีซ่าให้แก่เจ้าหน้าที่ในกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาที่มีตำแหน่งตั้งแต่ผู้อำนวยการขึ้นไป เนื่องจากกัมพูชาปฏิเสธที่จะรับผู้ที่ถูกรัฐบาลสหรัฐเนรเทศกลับประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกข้อกำหนดใหม่เมื่อวานนี้ในการระงับการออกวีซ่าบางประเภทให้แก่ประชาชนในกัมพูชา เอริเทรีย กินี และเซียรา ลีโอน เนื่องจากประเทศทั้ง 4 ปฏิเสธที่จะรับตัวประชาชนของตนที่สหรัฐต้องการเนรเทศกลับไปยังประเทศดังกล่าว

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ออกคำสั่งดังกล่าวไปยังสถานกงสุลสหรัฐทั่วโลก กล่าวว่า ประเทศทั้ง 4 ปฏิเสธ หรือดำเนินการอย่างล่าช้าในการรับตัวผู้ที่ถูกเนรเทศจากสหรัฐ แต่คำสั่งระงับการออกวีซ่าจะถูกยกเลิกสำหรับประเทศที่ทำการรับประชาชนของตนกลับคืน

กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาระบุว่า ทางกัมพูชาหวังว่าสหรัฐจะทำการทบทวนการตัดสินใจดังกล่าว

ขณะเดียวกัน สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า กัมพูชาจะระงับความร่วมมือกับสหรัฐในการค้นหาทหารสหรัฐที่สูญหายไปในกัมพูชาในช่วงที่เกิดสงครามเวียดนาม จนกว่าสหรัฐจะยกเลิกการตัดสินใจระงับการออกวีซ่าแก่เจ้าหน้าที่ของกัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ