จีนยันให้การสนับสนุนรัฐบาลสเปนปกป้องเอกภาพของประเทศ หลังกาตาลุญญาต้องการแยกตัวเป็นเอกราช

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 12, 2017 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนมีความเข้าใจ และให้การสนับสนุนรัฐบาลสเปนในความพยายามปกป้องเอกภาพ และบูรณาการเหนือดินแดนสเปน ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในแคว้นกาตาลุญญาซึ่งต้องการแยกตัวออกจากสเปน

กระทรวงการต่างประเทศจีนยังระบุว่า จีนกำลังจับตาเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

รัฐบาลสเปนให้เวลา 5 วันแก่นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ประธานาธิบดีของแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งเป็นดินแดนที่ได้รับสิทธิในการปกครองตนเองในสเปน ทำการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า เขาได้ประกาศเอกราชจากสเปนหรือไม่ หลังจากที่เขาแสดงท่าทีที่กำกวมในการกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาคาตาลันเมื่อวันพุธ

ทั้งนี้ หากนายปุกเดมองต์ยืนยันว่าเขาได้ประกาศอิสรภาพต่อสเปน รัฐบาลสเปนก็จะให้เวลานายปุกเดมองต์อีก 3 วันในการพิจารณายืนยันอีกครั้งหนึ่ง

ทางด้านนายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน กล่าวย้ำว่า นายปุกเดมองต์มีเวลาจนถึงวันจันทร์ที่ 16 ต.ค.เวลา 15.00 น.ตามเวลาไทย ในการให้คำตอบว่า เขาได้ประกาศเอกราชจากสเปนหรือไม่ ซึ่งหากนายปุกเดมองต์ยืนยันว่าเขาได้ประกาศเอกราช นายปุกเดมองต์ก็จะได้รับเวลาอีก 3 วัน จนถึงวันพุธที่ 18 ต.ค.เวลา 15.00 น.ตามเวลาไทย ในการพิจารณายืนยันคำตอบอีกครั้งหนึ่ง

นักวิเคราะห์ระบุว่า หากนายปุกเดมองต์ยืนยันว่าเขาได้ประกาศเอกราช ก็จะเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลสเปนพิจารณาใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปน ในการยกเลิกสิทธิปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญา โดยรัฐบาลกลางสเปนจะเข้ายึดอำนาจทำการปกครองโดยตรง

แต่ถ้าหากนายปุกเดมองต์ยืนยันว่าเขาไม่ได้ประกาศเอกราช ก็จะทำให้พรรค CUP ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายจัด ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลของนายปุกเดมองต์ซึ่งมีเสียงข้างน้อยในสภา และจะส่งผลให้รัฐบาลของนายปุกเดมองต์ล่มสลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ