รมว.ยุติธรรมสหรัฐสั่งทบทวนฐานข้อมูลประวัติอาชญากร ป้องกันคนร้ายซื้อปืนก่อเหตุซ้ำ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 23, 2017 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ มีคำสั่งให้ปรับปรุงระบบฐานข้อมูลของรัฐบาลที่ใช้สำหรับตรวจสอบประวัติผู้ซื้ออาวุธปืนใหม่อีกครั้ง หลังพบว่า ข้อมูลบางส่วนของคนร้ายผู้ก่อเหตุกราดยิงในโบสถ์แห่งหนึ่งในรัฐเท็กซัสเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 26 รายนั้น ไม่ได้ถูกบันทึกลงในระบบฐานข้อมูลดังกล่าว แม้ว่าเขาจะเคยมีประวัติก่ออาชญากรรมมาก่อนก็ตาม

นายเซสชันส์ เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า เขาได้สั่งการให้สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) และสำนักงานควบคุมแอลกอฮอล์ ยาสูบ อาวุธปืน และวัตถุระเบิดแห่งชาติ (ATF) ดำเนินการทบทวนระบบตรวจสอบประวัติอาชญากรแห่งชาติ หรือ "NICS" ใหม่อีกครั้ง หลังพบว่า ข้อมูลที่จำเป็นบางส่วนของนายเดวิน เคลลี ผู้ก่อเหตุกราดยิงในเมืองซัตเธอร์แลนด์ สปริงส์ รัฐเท็กซัส เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา ไม่ได้ถูกบันทึกลงในฐานข้อมูลของ NICS แม้ว่าเขาจะเคยถูกลงโทษในคดีใช้ความรุนแรงในครอบครัวมาก่อนก็ตาม

รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐระบุว่า การสั่งทบทวนระบบดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อวางมาตรการให้รัดกุมในอนาคต เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลที่อยู่ในบัญชีรายชื่อต้องห้ามสามารถหาซื้ออาวุธปืนเพื่อก่อเหตุได้อีก

นอกจากนี้ นายเซสชันส์ ยังได้สั่งการให้ FBI และ ATF ตรวจสอบด้วยว่า ที่ผ่านมานั้น กระทรวงกลาโหมและหน่วยงานรัฐบาลอื่นๆได้รายงานข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อนำไปบันทึกลงฐานข้อมูลอย่างถูกต้องหรือไม่

ทั้งนี้ นายเคลลี ซึ่งเคยรับราชการทหารในสังกัดกองทัพอากาศสหรัฐ เคยถูกศาลทหารตัดสินลงโทษในปี 2012 จากความผิดฐานทำร้ายร่างกายภรรยาคนแรกและบุตรบุญธรรม โดยกฎหมายสหรัฐนั้นมีข้อห้ามไม่ให้ขายอาวุธแก่ผู้ที่เคยก่อคดีใช้ความรุนแรงกับคู่สมรสหรือเด็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ