UN ออกแถลงการณ์ประณามเหตุก่อการร้ายในอียิปต์ ชี้เป็นการกระทำที่ขี้ขลาดและชั่วร้าย

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 25, 2017 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงและเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ออกแถลงการณ์ประณามเหตุโจมตีมัสยิดในคาบสมุทรไซนาย ของอียิปต์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 235 ราย

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ออกแถลงการณ์ประณามเหตุการก่อการร้ายครั้งรุนแรงที่เกิดขึ้นในอียิปต์อย่างหนักหน่วง โดยระบุว่า เป็นการกระทำที่ขี้ขลาดและชั่วร้ายที่สุด

UNSC กล่าวในแถลงการณ์ว่า สมาชิก UNSC ขอแสดงความเห็นอกเห็นใจและเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายและรัฐบาลอียิปต์ และหวังว่าผู้ได้รับบาดเจ็บจะหายเป็นปกติโดยเร็ว

UNSC ย้ำว่าผู้ก่อเหตุ, องค์กร, นายทุน และผู้สนับสนุนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีในครั้งนี้จะต้องถูกนำตัวมาลงโทษ พร้อมเรียกร้องให้ทุกประเทศให้ความร่วมมือกับอียิปต์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว

UNSC กล่าวว่า การแสดงออกและการกระทำที่เป็นการก่อการร้ายใดๆก็ตามนั้น ถือเป็นอาชญากรรมและไม่ควรเกิดขึ้นโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะมีเหตุจูงใจอะไร หรือเกิดขึ้นที่ใด เมื่อไหร่ และจากใครก็ตาม

แถลงการณ์ของ UNSC ระบุว่า การก่อการร้ายในทุกรูปแบบนั้นเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงของประชาคมโลก อีกทั้งยังเรียกร้องให้ทุกประเทศต่อสู้กับภัยคุกคามที่มาจากการก่อการร้ายเพื่อให้โลกเกิดสันติสุขและความมั่นคง

นอกจากนี้ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติก็ได้ออกมาประณามการโจมตีครั้งรุนแรงที่มัสยิดอัล-ราวดาห์ ในเมืองอาริช จังหวัดนอร์ท ไซนาย ของอียิปต์

นายฟาร์ฮาน ฮัค รองโฆษกเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวในแถลงการณ์ว่า เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวผู้เคราะห์ร้าย, รัฐบาล และประชาชนอียิปต์ และขอให้ผู้ได้รับบาดเจ็บหายเป็นปกติในเร็ววัน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องออกมาแสดงความรับผิดชอบและรับโทษจากการกระทำดังกล่าวเพื่อให้ความยุติธรรมกลับคืนมา

เมื่อวานนี้ ได้เกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธก่อเหตุโจมตีมัสยิด ในเมืองอาริช จังหวัดนอร์ท ไซนาย ของอียิปต์ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นด้านนอกของมัสยิด ก่อนที่กลุ่มติดอาวุธจะทำการกราดยิงชาวมุสลิมที่กำลังทำการละหมาด

หลังเกิดเหตุนายอับเดล ฟัตตา อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ ได้ออกมาประกาศว่า เขาจะทำการตอบโต้อย่างรุนแรงในไม่ช้าต่อผู้ที่ก่อเหตุโจมตี พร้อมเรียกประชุมคณะกรรมาธิการความมั่นคง ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีกลาโหม และรัฐมนตรีมหาดไทย รวมทั้งหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของทางกองทัพ

ขณะที่รัฐบาลอียิปต์ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ