"สิงคโปร์ แอร์ไลน์" ปรับเปลี่ยนเส้นทางการบิน หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธเมื่อเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 7, 2017 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า ทางสายการบินได้ปรับเปลี่ยนเส้นทางบินระหว่างกรุงโซลและนครลอสแองเจลิส หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

การปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินจากเดิมที่ต้องบินผ่านทางตอนเหนือของทะเลญี่ปุ่นนั้น ได้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปชนิดใหม่ โดยขีปนาวุธลูกดังกล่าวตกลงในทะเลญี่ปุ่น ห่างจากจังหวัดอาโอโมริไปทางตะวันตกราว 250 กิโลเมตร

ด้านโฆษกของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ยืนยันว่า เส้นทางการบินในปัจจุบันได้จัดให้มีการหลีกเลี่ยงแนวเส้นวงโคจรของขีปนาวุธ โดยในขั้นต้นนั้น ทางสายการบินได้หลีกเลี่ยงการบินผ่านบริเวณตอนเหนือของทะเลญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปลงสู่ทะเลญี่ปุ่น โดยขีปนาวุธลูกดังกล่าวตกลงในทะเลใกล้กับเกาะฮอกไกโด ซึ่งสำนักข่าวเอบีซีนิวส์รายงานว่า เครื่องบินของสายการบินแอร์ฟรานซ์จากฝรั่งเศส ได้บินผ่านบริเวณดังกล่าวก่อนหน้าที่ขีปนาวุธจะตกลงไปในทะเลเพียง 10 นาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหประชาชาติ ได้ออกมาประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่เข้าใกล้หรือตัดผ่านเส้นทางการบินนานาชาติหลายต่อหลายครั้งโดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า พร้อมระบุว่า การกระทำดังกล่าวได้ส่งผลกกระทบต่อความปลอดภัยของการบินนานาชาติ

อนึ่ง เมื่อเดือนก.ค. 2557 เครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ได้ถูกขีปนาวุธ Buk ยิงตกลงในพื้นที่ทางภาคตะวันออกของยูเครน ขณะที่กำลังเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปสู่อัมสเตอร์ดัม ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องจำนวน 298 คน เสียชีวิตทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ