รัฐบาลฝรั่งเศสไม่เชื่อสหภาพแรงงานรถไฟเตรียมผละงานสร้างความดือดร้อนต่อประชาชนเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 27, 2018 23:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสหภาพแรงงานของบริษัท SNCF ซึ่งเป็นบริษัทรถไฟฝรั่งเศสที่ประสบภาวะขาดทุนมายาวนาน ได้จัดการประชุมกันในวันนี้เพื่อเตรียมการชุมนุมประท้วงแผนการของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครอง ในการปฏิรูปบริษัท SNCF

ทั้งนี้ สหภาพ SNCF ขู่ที่จะทำการนัดหยุดงานตั้งแต่กลางเดือนหน้าเพื่อตอบโต้แผนการปฏิรูปของรัฐบาล ซึ่งจะมีการยกเลิกสัญญาการจ้างงานตลอดชีพที่พนักงานได้รับนับตั้งแต่ที่รัฐบาลเข้าถือหุ้นใน SNCF ในช่วงทศวรรษ 1930

อย่างไรก็ดี นายเฌอราร์ด ดาร์มาแนง รมว.ปฏิบัติการสาธารณะ กล่าวว่า "ผมไม่เชื่อว่าสหภาพจะสามารถจับชาวฝรั่งเศสเป็นตัวประกันเป็นเวลานานหลายสัปดาห์"

นายดาร์มาแนงยังระบุว่า รัฐบาลจำเป็นต้องใช้ความกล้าหาญในการแก้ปัญหาของ SNCF

ก่อนหน้านี้ สหภาพ SNCF เคยจัดการผละงานประท้วงเป็นเวลา 3 สัปดาห์ในปี 1995 เพื่อประท้วงมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจของรัฐบาลในขณะนั้น ซึ่งก็ได้ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีอแลง จูปเป ต้องลาออกจากตำแหน่ง

ทางด้านนายบรูโน เลอ มารี รมว.คลังฝรั่งเศส เรียกร้องให้สหภาพ SNCF ทำการพิจารณาทบทวนเกี่ยวกับการนัดหยุดงานในเดือนหน้า โดยระบุว่า สถานการณ์ของ SNCF จะไม่สามารถปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป เนื่องจากบริษัทประสบภาวะขาดทุน 3 พันล้านยูโร (3.7 พันล้านดอลลาร์) ต่อปี ขณะที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยจำนวน 1 พันล้านยูโรสำหรับหนี้ที่มีมากกว่า 45,000 ล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ