ฟิลิปปินส์ส่งหนังสือแจ้งถอนตัวจากศาลโลก หลังเปิดไต่สวนกรณี"ดูเตอร์เต"ฆ่าตัดตอนกว่า 4,000 ศพ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 16, 2018 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฟิลิปปินส์ส่งหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการต่อนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ถึงความจำนงที่จะถอนตัวออกจากศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) หลังจากที่ศาลได้เปิดการไต่สวนเบื้องต้นต่อข้อกล่าวหาที่ว่า นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และพวกได้ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติด้วยการสังหารประชาชนจำนวนมากภายใต้การทำสงครามปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลฟิลิปปินส์

การถอนตัวดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ภายในเวลา 1 ปี หลังจากที่เลขาธิการ UN ได้รับหนังสือจากประเทศสมาชิก

ทางด้านนายดูเตอร์เตระบุว่า เขานำฟิลิปปินส์ถอนตัวจาก ICC เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติได้สมคบคิดกันทำการโจมตีเขา และรัฐบาลฟิลิปปินส์อย่างไร้เหตุผล และอย่างไม่เคยมีมาก่อน

"ความพยายามของ ICC ที่จะนำตัวผมเข้าสู่กระบวนการสอบสวนของ ICC ถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์ที่ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้บริสุทธิ์" นายดูเตอร์เตกล่าว

ทั้งนี้ ICC กำลังสืบสวนกรณีการสังหารชาวฟิลิปปินส์ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2559 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำสงครามต่อต้านยาเสพติดของนายดูเตอร์เต

"ในขณะที่การสังหารผู้ต้องสงสัยบางส่วนเกิดจากการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และขบวนการค้ายาเสพติด หรือระหว่างสมาชิกในขบวนการ แต่ก็มีหลายเหตุการณ์ที่เป็นการวิสามัญฆาตกรรมระหว่างการใช้ปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติดของทางตำรวจ" เจ้าหน้าที่ของ ICC ระบุ

นายดูเตอร์เตกล่าวว่า ICC ไม่มีสิทธิในเขตอำนาจศาลที่จะเข้าสอบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับการทำสงครามยาเสพติดของเขา

ข้อมูลอย่างเป็นทางการของรัฐบาลฟิลิปปินส์แสดงให้เห็นว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2559 จนถึง 8 ก.พ.ปีนี้ มีผู้ต้องสงสัยในคดียาเสพติดที่ถูกสังหารรวม 4,021 คน ขณะที่ Human Rights Watch อ้างว่าผู้เสียชีวิตมีจำนวนมากกว่านี้ถึง 3 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ