รัสเซียตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีลอบสังหารลูกสาวอดีตสายลับสองหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday March 16, 2018 23:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของรัสเซียแถลงในวันนี้ว่า ทางคณะกรรมการได้เริ่มเปิดการสอบสวน กรณีมีความพยายามลอบสังหารนางยูเลีย สกรีปอล ซึ่งเป็นบุตรสาวของอดีตสายลับรัสเซียที่ถูกวางยาพิษในอังกฤษ

"การตรวจสอบดังกล่าวจะดำเนินการตามข้อกำหนดของกฎหมายรัสเซียและกฎหมายระหว่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ของเราพร้อมที่จะร่วมมือกับทางการอังกฤษ" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ มีผู้พบนายเซอร์เก สกรีปอล อดีตสายลับรัสเซีย แต่ปัจจุบันได้แปรพักตร์มาอยู่ฝ่ายอังกฤษ และนางยูเลีย ลูกสาวของเขา หมดสติอยู่บนม้านั่งด้านนอกศูนย์การค้าในเมืองซาลิสเบอรี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 4 มี.ค. และขณะนี้ พวกเขายังคงพักรักษาตัวในโรงพยาบาลขณะที่อยู่ในภาวะวิกฤต

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่รัสเซียจะอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่มีการโจมตีนายสกรีปอล และลูกสาวของเขา ด้วยสารพิษทำลายระบบประสาท

นางเมย์ประกาศมาตรการตอบโต้รัสเซีย หลังรัสเซียปฏิเสธว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังการใช้สารพิษทำร้ายอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวของเขา

ทั้งนี้ นางเมย์ประกาศขับทูตรัสเซียจำนวน 23 คนออกจากสหราชอาณาจักรภายในเวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งถือเป็นการขับไล่นักการทูตจำนวนมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปี และสหราชอาณาจักรจะไม่ส่งตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพในปีนี้

นอกจากนี้ สหราชอาณาจักรจะระงับการติดต่อในระดับสูงกับทางรัสเซีย และจะยกเลิกคำเชิญนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ในการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ