ทำเนียบขาวยัน"ทรัมป์"ยังคงตั้งใจพบ"คิม"ปลายเดือนพ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 17, 2018 02:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวแถลงในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงมีความตั้งใจที่จะพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในปลายเดือนพ.ค.นี้

ทำเนียบขาวเปิดเผยเรื่องดังกล่าว หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในวันนี้

"ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องกันว่า การกระทำที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่คำพูด จะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์อย่างถาวรบนคาบสมุทรเกาหลี และท่านประธานาธิบดีย้ำความตั้งใจของท่านที่จะพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือภายในปลายเดือนพฤษภาคม" ทำเนียบขาวระบุ

ทางด้านนาย รี ยอง โฮ รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือ กำลังเดินทางเยือนสวีเดน เพื่อหารือกับนางมาร์กอต วอลล์สตรอม รมว.ต่างประเทศสวีเดน เกี่ยวกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ท่ามกลางกระแสข่าวที่ว่าสวีเดนอาจได้รับเลือกเป็นเวทีการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ สวีเดนได้ก่อตั้งสถานทูตที่กรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1970 ในขณะที่สหรัฐไม่มีสถานทูตในเกาหลีเหนือ จึงทำให้สวีเดนสามารถรับหน้าที่เป็นคนกลางในการเตรียมการเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

ที่ผ่านมา สวีเดนทำหน้าที่เป็นตัวแทนทางการทูตของสหรัฐในเกาหลีเหนือ และก่อนหน้านี้เคยให้ความช่วยเหลือในการปล่อยตัวชาวสหรัฐที่ถูกเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือควบคุมตัวไว้

"ถ้าสหรัฐและเกาหลีเหนือต้องการให้สวีเดนรับบทบาทอำนวยความสะดวกในการเป็นเวทีจัดการเจรจา หรือทำสิ่งอื่นใด เราก็พร้อมที่จะดำเนินการ" นายสเตฟาน ลอฟเวน นายกรัฐมนตรีสวีเดนกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า การประชุมกันระหว่างนายรี ยอง โฮ และนางมาร์กอต วอลล์สตรอม จะช่วยสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่เกาหลีเหนือต้องการจากการประชุมสุดยอดกับสหรัฐ และกรอบเวลาของการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ