ผู้ก่อตั้ง "ทอยส์ อาร์ อัส" เสียชีวิตแล้วในวัย 94 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday March 23, 2018 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ล ลาซารัส ผู้ก่อตั้งบริษัท "ทอยส์ อาร์ อัส" ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายของเล่นเด็กชื่อดังระดับโลก ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวานนี้ ในวัย 94 ปี โดยการเสียชีวิตของนายลาซารัสเกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่ทางบริษัทประกาศปิดร้านค้าในสหรัฐและอังกฤษ

ทอยส์ อาร์ อัส ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ โดยระบุว่า "แม้ทอยส์ อาร์ อัสจะเผชิญกับเรื่องน่าเศร้ามากมายในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มีสิ่งใดที่ทำให้พวกเราหัวใจสลายได้เท่าวันนี้ เมื่อคุณชาร์ล ลาซารัส ผู้ก่อตั้งอันเป็นที่รักยิ่ง ได้จากโลกนี้ไป เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและมิตรสหายของคุณชาร์ล"

ทั้งนี้ นายลาซารัสได้เริ่มธุรกิจขายของเล่นในปี 2500 ในร้านค้าขนาดใหญ่ หลังจากที่เขาได้รับใช้ชาติในสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนที่จะประสบความสำเร็จ และเป็นร้านขายของเล่นระดับตำนานที่อยู่ในใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ยุคนี้

เมื่อเดือนก.ย. 2560 ทอยส์ อาร์ อัส ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายของสหรัฐ สืบเนื่องจากวิกฤตหนี้สินจำนวนมหาศาล หลังเผชิญการแข่งขันอย่างดุเดือดจากธุรกิจช็อปปิงออนไลน์

การตัดสินใจดังกล่าวของทอยส์ อาร์ อัส มีขึ้นหลังจากที่บริษัทเผชิญกับการแข่งขันอย่างดุเดือดจากธุรกิจช็อปปิงออนไลน์ ซึ่งส่งผลให้บริษัทแบกรับหนี้สินมูลค่ามหาศาล โดยทอยส์ อาร์ อัส มีหนี้สินเป็นวงเงินสูงถึง 4.9 พันล้านดอลลาร์ และมีกำหนดชำระอัตราดอกเบี้ยมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ในปี 2561 และ 1.7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2562

นักวิเคราะห์มองว่า การยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มลายของทอยส์ อาร์ อัส ถือเป็นอีกตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นถึงการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่างธุรกิจค้าปลีกออนไลน์กับออฟไลน์ และทำให้สายตาทั่วโลกหันมาจับจ้องที่อนาคตของอุตสาหกรรมค้าปลีกกันมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ