รัสเซียยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากฟูกูชิมะ หากมีเอกสารรับรองปลอดรังสี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 27, 2018 00:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียประกาศยกเลิกการห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น หลังจากมีการสั่งห้ามนำเข้านับตั้งแต่เกิดเหตุภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่เมืองฟูกูชิมะซึ่งสร้างความกังวลเกี่ยวกับการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี

ทั้งนี้ สำนักงานตรวจสอบสุขอนามัยสัตว์และพืชของรัสเซียได้อนุมัติการนำเข้าอาหารทะเลจาก 6 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันออกของญี่ปุ่น ซึ่งได้แก่ อิวาเตะ มิยากิ ยามากาตะ อิบารากิ ชิบะ และนิอิกาตะ

นอกจากนี้ ทางสำนักงานยังเปิดเผยว่า รัสเซียพร้อมนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารทะเลจากจังหวัดฟูกูชิมะ หากมีเอกสารรับรองว่าปลอดจากการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี

การประกาศของรัสเซียในการยกเลิกการห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น ถือเป็นข่าวดีที่จะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมประมงของญี่ปุ่น หลังจากที่นานาประเทศประกาศห้ามนำเข้า หลังเกิดวิกฤตการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ ที่เกิดจากแผ่นดินไหวขนาด 9.0 ริกเตอร์ และคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2554

รัสเซียห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำจากบริษัทญี่ปุ่นกว่า 200 แห่งในเดือนเม.ย.ของปีดังกล่าว ก่อนที่จะผ่อนปรนให้มีการนำเข้าจากจังหวัดอาโอโมริในเดือนก.ค.2558

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ กว่า 20 ประเทศ ซึ่งรวมทั้งจีน, เกาหลีใต้ รวมทั้งสหภาพยุโรป ยังคงห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารทะเลของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ