ที่ประชุมรมว.EU เห็นพ้องเดินหน้ารักษาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน แม้สหรัฐประกาศถอนตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 16, 2018 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเฟเดอริกา โมเกอรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ประชุมนักการทูตระดับสูงของสหภาพยุโรปเห็นพ้องให้ดำเนินการตามข้อตกลงอิหร่านต่อไป แม้ว่าสหรัฐจะประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นางโมเกอรินีเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ,เยอรมนี,ฝรั่งเศส และอิหร่านว่า EU จะหารืออย่างเข้มข้นในทุกระดับร่วมกับอิหร่านในอีกไม่กี่สัปดาห์หลังจากนี้ โดยจะเน้นในเรื่องของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และการทำธุรกรรมทางการธนาคารอย่างมีประสิทธิภาพ ในแง่ของการที่สหรัฐรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านขึ้นมาอีกครั้ง

นางโมเกอรินีกล่าวว่า "เรายืนยันว่าจะปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ต่อไปด้วยความมุ่งมั่นและในบรรยากาศที่สร้างสรรค์" พร้อมเสริมต่อไปอีกว่า จะสรุปประเด็นดังกล่าวต่อผู้นำชาติสมาชิก EU ในวันนี้ที่กรุงโซเฟียของประเทศบัลเกเรีย ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดตะวันตกบอลข่าน

ด้านนายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านก็ได้ออกมาย้ำข้อความดังกล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า "นี่เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการ และมันจะขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราจะทำกันในอีกไม่มีสัปดาห์ข้างหน้านี้ ซึ่งผมเชื่อว่ามันจะต้องเป็นการเริ่มต้นที่ดี"

นายซารีฟระบุว่า "เราต้องการการรับรองเหล่านี้ และจะมองหาวิธีการที่ดีที่สุดที่จะเดินหน้าต่อไป"

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านกำลังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงบรัสเซลเพื่อหารือในประเด็นเรื่องการรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ซึ่งอิหร่านได้ลงนามร่วมกับชาติมหาอำนาจมาตั้งแต่ปี 2558 หลังจากสหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่าข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้ทำให้อิหร่านยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์หรือเลิกให้การสนับสนุนผู้ก่อการร้ายในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ