การจัดเวทีรับฟังความเห็นของภาคประชาชนต่อร่างรายงานทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศไทยภายใต้กลไก Universal Periodic Review (UPR) ณ กรุงเทพมหานคร

ข่าวต่างประเทศ Monday May 9, 2011 11:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๔ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ได้จัดเวทีรับฟังความเห็นของภาคประชาชนในภาคกลางและภาคตะวันตกต่อร่างรายงานทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของไทยภายใต้กลไก Universal Periodic Review (กลไก UPR) ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council — HRC) ณ กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้แทนทั้งจากภาครัฐและภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประมาณ 260 คน ซึ่งได้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงร่างรายงานฯ

ผู้เข้าร่วมหารือได้แสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง โดยประเด็นที่มีการหยิบยกในที่ประชุมมี อาทิ ปัญหาความยากจนซึ่งเป็นพื้นฐานของปัญหาสำคัญอื่น ๆ ที่กระทบต่อสิทธิมนุษยชน ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม ช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวย ปัญหาของกลุ่มสตรีข้ามเพศที่ต้องการการรับรองสิทธิของความเป็นผู้หญิง การปฏิบัติต่อผู้หนีภัยการสู้รบ และผู้ลี้ภัยในเขตเมือง การหายสาบสูญของบุคคลโดยบังคับ ปัญหาในกระบวนการยุติธรรม ผลกระทบของการใช้กฎหมายพิเศษต่าง ๆ ต่อสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายแรงงาน การละเมิดสิทธิของประชาชนและชุมชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐ การปฏิรูปตำรวจ การผลักดันการยกเลิกโทษประหารชีวิต การใช้เครื่องพันธนาการกับผู้ต้องหาและผู้ต้องขัง การคุ้มครองความปลอดภัยของผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก เสรีภาพสื่อ ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ สิทธิในการชุมนุม สิทธิและสวัสดิการของผู้สูงอายุ ปัญหาการเข้าถึงการศึกษา และการเสนอให้ไทยเข้าเป็นภาคีกฎหมายระหว่างประเทศต่าง ๆ อาทิ อนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย อนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของแรงงานโยกย้ายถิ่นฐานและสมาชิกครอบครัว อนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการสูญหายโดยถูกบังคับ และธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ

การจัดเวทีรับฟังความเห็นของภาคประชาชนต่อร่างรายงานฯ ในครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย หลังจากที่ได้มีการจัดขึ้นทั้งหมด ๕ ครั้งในภูมิภาคต่างๆ โดยผู้เข้าร่วมหารือได้ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ พร้อมทั้งหยิบยกประเด็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อสิทธิของประชาชนขึ้นมาหารือ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงร่างรายงาน UPR ของไทย กระบวนการดังกล่าวเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการส่งเสริมพัฒนาการด้านสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้รับมาปรับปรุงร่างรายงานฯ ของไทยให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งขึ้นก่อนที่จะเสนอรายงานฯ ให้กับสหประชาชาติในวันที่ 4 กรกฎาคม ศกนี้ โดยผู้ที่สนใจยังสามารถอ่านและให้ความเห็นต่อร่างรายงาน UPR ของไทย รวมทั้งค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการ UPR ได้ที่เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศที่ www.mfa.go.th/humanrights

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ