กองทุนเพื่อการพัฒนาแห่งซาอุดีอาระเบียมอบอินทผลัมสำหรับผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวโรฮิงญาในช่วงเดือนรอมฎอน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 29, 2013 13:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๖ นางสาวพรประไพ กาญจนรินทร์ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ เป็นผู้แทนรับมอบอินทผลัมจำนวน ๒๐ ตัน จากผู้แทนของกองทุนเพื่อการพัฒนาแห่งซาอุดีอาระเบีย (Saudi Fund for Development — SFD) เพื่อสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลไทยในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวโรฮิงญาโดยมีผู้แทนจากสำนักจุฬาราชมนตรี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในโอกาสดังกล่าวด้วย

การรับมอบอินทผลัมดังกล่าวสะท้อนถึงความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียในด้านมนุษยธรรม โดยอินทผลัมจำนวน ๒๐ ตันนี้ จะนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวโรฮิงญาที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จำนวนกว่า ๑,๘๐๐ คน ในช่วงเทศกาลถือศีลอดของชาวมุสลิม (รอมฎอน) ทั้งนี้ การรับมอบและแจกจ่ายอินทผลัมดังกล่าวยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักจุฬาราชมนตรีที่ให้การสนับสนุนการขนส่งและกระจายอินทผลัมไปตามจังหวัดต่าง ๆ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย

ทั้งนี้ การมอบอินทผลัมดังกล่าวยังเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย โดยเฉพาะสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่ให้ความสำคัญกับการดูแลผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวโรฮิงญาในช่วงเดือนรอมฎอนเป็นพิเศษ โดยได้จัดทำข้อแนะนำในการดูแลชาวมุสลิมในช่วงดังกล่าวสำหรับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเพิ่มความตระหนักรู้และการสนับสนุนต่าง ๆ ที่จำเป็นตามหลักศาสนา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ