การแถลงข่าวการจัดกิจกรรมงานฉลองครบรอบ ๖๕ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-เมียนมาร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 31, 2013 13:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๖ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ นายดำรง ใคร่ครวญ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก นางจิระนันท์ พิตรปรีชา นักเขียนรางวัลซีไรต์ และนายธีรภาพ โลหิตกุล นักเขียนรางวัลศรีบูรพา ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ ๖๕ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เมียนมาร์ ณ ห้องแถลงข่าว กระทรวงการต่างประเทศ

การแถลงข่าวในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากวันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๖ จะเป็นวันครบรอบ ๖๕ ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เมียนมาร์ ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและเมียนมาร์จึงต้องการจัดกิจกรรมในโอกาสดังกล่าวทั้งในไทยและเมียนมาร์ โดยเมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๖ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้เริ่มฉลองโอกาสสำคัญนี้ด้วยการจัด “กิจกรรมผ้าสองแผ่นดิน” และงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำ พร้อมแฟชั่นโชว์การกุศล โดยนายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาร์ ได้ให้เกียรติเข้าร่วมด้วย ซึ่งต่อจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันจัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยกิจกรรมต่อไป คือ การจัดงานเลี้ยงรับรองฉลองครบ ๖๕ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เมียนมาร์ โดยในงานจะมีการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายของช่างภาพอาสาสมัคร “กลุ่มสห+ภาพ” และจะนำภาพถ่ายดังกล่าวจัดทำเป็นหนังสือที่ระลึกด้วย นอกจากนี้ จะมีการจัดการแข่งขันฟุตบอล กระชับมิตรไทย-เมียนมาร์และการจัดคอนเสิร์ตศิลปินยอดนิยมจากเมียนมาร์ในประเทศไทย ส่วนในเมียนมาร์ก็จะมีการจัดโครงการจัดทำมุมไทยศึกษาที่มหาวิทยาลัย Yangon University of Foreign Languages การแสดงวัฒนธรรมไทย-เมียนมาร์ โครงการความร่วมมือในการถ่ายทอดเทคโนโลยีขาเทียม และโครงการพัฒนาโรงเรียนมิตรภาพไทยเมียนมาร์ในเนปิดอว์และเมืองปิ่นมะนา

ในงานแถลงข่าวยังได้มีการเปิดตัวตราสัญลักษณ์ฉลองครบรอบ ๖๕ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทยและเมียนมาร์ซึ่งออกแบบโดยนางสาวณิชชยา สาระรัตน์ นักศิลปกรรมชำนาญการ กลุ่มศิลปประยุกต์ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร โดยกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนให้ความสัมพันธ์ไทย-เมียนมาร์มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ