ปลัดกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีการปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2014 17:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ กรกฏาคม ๒๕๕๗ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับผลการหารือกับสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยมีใจความสำคัญเรื่องการออกพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษและปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด กลับประเทศไทย ดังนี้

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ในการหารือกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้มีการหยิบยกประเด็นนายวีระฯ ซึ่งปัจจุบันได้รับโทษมาเป็นเวลา ๓ ปี ๖ เดือน แล้ว โดยในการหารือ ได้ใช้แนวทางตามที่ได้รับจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งขอให้กัมพูชาพิจารณากรณีดังกล่าวบนพื้นฐานด้านมนุษยธรรม และความสัมพันธ์อันดีของประเทศทั้งสอง ประกอบกับการที่นายวีระฯ ต้องโทษมาเป็นเวลานานแล้ว นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำกับฝ่ายกัมพูชาว่า ไทยไม่ประสงค์จะแทรกแซงการดำเนินการภายในของกัมพูชา แต่ก็ขอให้พิจารณาคำขอของไทยด้วยดี

ในระหว่างการหารือ นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้มอบสำเนาพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษนายวีระฯ แก่ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเป็นการปล่อยตัวโดยนายวีระฯ มีกำหนดเดินทางกลับประเทศไทยพร้อมกับคณะของปลัดกระทรวงการต่างประเทศในวัน ที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๕๗

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเน้นย้ำว่า ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ประเทศไทยให้ความสำคัญและมีการดำเนินการมาอย่างต่อ เนื่อง โดยในครั้งนี้ มีจังหวะที่จะยกขึ้นหารือกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาตามแนวทางที่ได้รับจาก พล.อ. ประยุทธ์ฯ และได้ขอให้พิจารณาด้วยความเห็นอกเห็นใจ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้ตอบสนองด้วยดี

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ