ข้อแนะนำในการเดินทางไปภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกเนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Friday August 1, 2014 16:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๗ องค์การอนามัยโลกรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกว่า มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสอีโบลาแล้วรวม ๖๗๒ คน โดยแบ่งเป็นรายประเทศดังนี้ คือ กินี ๓๑๙ คน เซียร์ราลีโอน ๒๒๔ คน และไลบีเรีย ๑๒๙ คน โดยหนึ่งในจำนวนนี้เป็นแพทย์ที่ทำงานในศูนย์รักษาผู้ติดเชื้ออีโบลาที่กรุงมันโรเวีย ประเทศไลบีเรีย อย่างไรก็ตาม WHO ยังคงไม่มีประกาศแนะนำการจำกัดการเดินทางและการค้ากับทั้งสามประเทศ ทั้งนี้ ฝ่ายบริการทางการแพทย์ของสหประชาชาติ (UN Medical Services Division) ได้มีประกาศคำแนะนำข้อควรระวังสำหรับเจ้าหน้าที่ของ UN และบุคคลที่จำเป็นจะต้องเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาด้วย

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศขอแนะนำให้คนไทยที่จะเดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาให้ปฏิบัติตน ดังนี้

๑. หลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาออกไปจนกว่าสถานการณ์ระบาดจะคลี่คลาย

๒. ติดตามสถานะการระบาดของไวรัสอีโบลาจากองค์การอนามัยโลกทางเว็บไซต์ www.who.int/csr/disease/ebola/en และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (http://beid.ddc.moph.go.th/th_2011/index.php) และข่าวที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

๓. หากจำเป็นต้องเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาด ขอให้ลงทะเบียนการเดินทางรวมถึงเที่ยวบินขาเข้า–ออก รายละเอียดที่พัก และหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ไว้กับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล เพื่อติดต่อในกรณีฉุกเฉิน โดยสามารถรับข้อมูลการติดต่อได้ที่ http://www.thaiembassy.org/dakar/th/home

สำหรับมาตรการการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาของประเทศไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและด่านควบคุมโรคท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ติดตามข่าวการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างต่อเนื่อง โดยมีมาตรการคัดกรองผู้ถือหนังสือเดินทางที่มาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคที่ด่านควบคุมโรคทุกราย

เพื่อทำแบบสอบถามเกี่ยวกับประวัติการเดินทางและสุขภาพทั่วไปของผู้เดินทางก่อนที่จะให้เดินทางเข้าประเทศ ทั้งนี้ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังไม่มีมาตรการใช้เครื่องสแกนอุณหภูมิร่างกาย (Thermal Scanner) สำหรับผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยง อย่างไรก็ตาม ด่านควบคุมโรคท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเตรียมความพร้อมและสามารถดำเนินการได้ทันทีถ้าหากมีคำสั่ง เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดดังกล่าว

ทั้งนี้ หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเชื้อไวรัสอีโบลา และขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อป้องกันการติดเชื้อ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากเอกสารคำแนะนำของกรมควบคุมโรค ตามที่แนบมาพร้อมนี้

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ